โจนาธาน เจคอบ เมเยอร์ นักดนตรีชาวเนเธอร์แลนด์ วัย 41 ปี ถูกตรวจพบว่าเป็นผู้บริจาคสเปิร์มเพื่อการผสมเทียมให้คลินิกสำหรับผู้มีบุตรยากหลายสิบแห่ง ทั้งในและนอกประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเขาโดนสั่งห้ามบริจาคไปก่อนหน้านี้แล้ว และมีชื่ออยู่ในบัญชีดำตั้งแต่ปี 2560 รวมจำนวนเด็กๆ ทั่วโลก ที่เขาเป็นผู้ให้กำเนิดแล้ว มีไม่ต่ำกว่า 550 คน จนได้รับฉายาจากสื่อมวลชนบางสำนักว่า “นักบริจาคสเปิร์มต่อเนื่อง”

องค์กรดัตช์ ดอเนอร์คายน์ ซึ่งเป็นผู้ยื่นฟ้องคดีทางแพ่งต่อ เมเยอร์ ระบุว่า นักดนตรีหนุ่ม ซึ่งปัจจุบันนี้อาศัยอยู่ในประเทศเคนยา ยังคงตั้งหน้าตั้งตาบริจาคสเปิร์มนอกประเทศเนเธอร์แลนด์ และโกหกเรื่องจำนวนเด็กๆ ที่เขาเป็นผู้ให้กำเนิด 

ยื่นฟ้อง! หนุ่มนักบริจาคสเปิร์มให้กำเนิดลูก 550 คน โทษฐานพี่น้องอาจมีเซ็กซ์กันไม่รู้ตัว

เมื่อวันศุกร์ที่ 28 เม.ย. 2566 ศาลเนเธอร์แลนด์ แถลงคำตัดสินโทษว่า เมเยอร์ มีความผิดจริง และระบุว่า เมเยอร์ จงใจโกหก ปกปิดและให้ข้อมูลเท็จ เพื่อจูงใจคู่สามีภรรยาผู้มีบุตรยากเลือกให้เขาเป็นผู้บริจาคสเปิร์ม 

ศาลชี้ว่า การที่เขาบริจาคสเปิร์มเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเด็กๆ หลายร้อยคนที่เป็นมีความสัมพันธ์กันทางสายเลือดและไม่รู้ข้อเท็จจริง อาจแต่งงาน หรือมีความสัมพันธ์ทางเพศกันได้ในอนาคต จึงสั่งห้ามเขาบริจาคสเปิร์มอีกโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน เมเยอร์ จะต้องโดนปรับเป็นเงินจำนวน 110,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.76 ล้านบาท) 

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : nypost.com