เมื่อวันที่ 2 พ.ค. น.ส.สกาวใจ พูนสวัสดิ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 13 พรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งได้เข้าร่วมกิจกรรม มติชน x เดลินิวส์ ร่วมจัดดีเบตเป็นครั้งแรกในเวที “สงคราม 9 พรรค THE LAST WAR” โดยได้กล่าว บนเวที “Young blood วัดอนาคต” ว่า จุดยืนทางการเมืองของตน คือ ประชาธิปไตยเต็มใบร้อยเปอร์เซ็นต์ รัฐประหาร คือ อาชญากรรม และคนทำรัฐประหาร คือ อาชญากร เราควรนำคนที่ทำรัฐประหารมาดำเนินคดี ไม่ว่าจะกรณีใดก็แล้วแต่ เพราะเป็นการดึงประเทศให้ถอยหลัง การเมืองที่ดีควรจะรับฟังกันแม้จะเห็นต่างกัน แต่ก็ควรพูดคุยกัน ประชาธิปไตยและรัฐสภาเป็นทางออกของผู้มีอารยะ

อย่างไรก็ดี สำหรับแรงจูงใจที่ทำให้ตนลงมาทำงานการเมืองคือ ปัญหาของพี่น้องประชาชน ตนก็เป็นประชาชนธรรมดาคนหนึ่งที่มองเห็นปัญหาและตรรกะที่บิดเบี้ยวมาตลอด 8-9 ปี สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานคือสิ่งที่ถูกลิดรอนไป ประชาชนเห็นต่างจากรัฐบาลถูกยัดเยียดคำว่าชังชาติ ซึ่งตนก็โดนยัดเยียดคำนี้เช่นกัน เพียงเพราะออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลที่ไม่เอาไหน ทำงานไม่ได้ ล้มเหลว นี่หรือชังชาติ เราแค่อยากส่งต่ออนาคตที่ดีให้ลูกหลานของเรา แต่เราเกลียดรัฐบาลที่กำลังบริหารอยู่ รัฐบาลที่พูดนโยบายแล้วทำไม่ได้ เราจะทนให้ประชาชนทนดูการบริหารของรัฐบาลที่ไม่มีทิศทาง เอางบประมาณไม่ตรงจุดหรือ เมื่อพูดไม่ได้ ตนจึงตัดสินใจลงมาทำงานการเมือง

“หากเราได้เข้ามาเป็นรัฐบาลแล้ว ตนจะผลักดันทุกนโยบายของพรรค พท. สิ่งที่ตนอยากผลักดันมากที่สุดคือ เรื่องสิทธิเสรีภาพ และความเท่าเทียม ซึ่งหมายถึงความเท่าเทียมในการบังคับใช้กฎหมายด้วย ตนอยากเห็นประชาธิปไตยจริงๆ ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบคนไทย เพราะชื่อก็บอกแล้วว่าไม่สากล เราอยากเห็นประชาธิปไตยที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ ใช้เสียง และสามารถวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลได้โดยไม่ถูกดำเนินคดี” อ๋อม สกาวใจ กล่าว

น.ส.สกาวใจ กล่าวอีกว่า การบริหารประเทศชาติที่เป็นองค์กรมีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงต่างๆ หลากหลายหน่วยงาน เราจึงจำเป็นที่จะต้องให้คนที่ประสบการณ์บริหารองค์กรใหญ่ๆ และประสบความสำเร็จในการบริหารองค์กรนั้นๆ มาเพื่อนำความรู้ ความสามารถ ความเท่าเทียม และการผลักดันเทคโนโลยี แนวคิดความก้าวหน้า ที่สำคัญคือต้องเข้าใจสิทธิความเสมอภาคมาบริหารประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะประเทศไทยของเราไม่ใช่สนามเด็กเล่น ประเทศไทยไม่ต้องการคนที่เข้ามาลองผิดลองถูกในการบริหารประเทศอีกแล้ว เราต้องการคนที่มีประสบการณ์และประสบความสำเร็จจริง.