เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 4 พ.ค. ที่สนามสามเหลี่ยมทุ่งนาเชย อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวบนเวทีปราศรัย ช่วย 3 ผู้สมัคร ส.ส.จันทบุรี พรรค พท. ได้แก่ นายมงคล ศรีคำแหง เขต 1 เบอร์ 2 นายวันทิต ตั้งรักษาสัตย์ เขต 2 เบอร์ 2 และนายแสนคม อนามพงษ์ เขต 3 เบอร์ 3

นายเศรษฐา ปราศรัยว่า ปัญหาที่ประชาชนประสบอยู่ขณะนี้ เกิดจากนายกฯ ไม่มีวิสัยทัศน์พาประเทศเจริญ และเพิ่มรายได้ให้ประชาชน หรือปัญหาเรือประมงออกไปจับปลาไม่ได้ เพราะไปเซ็นสัญญาอัปยศกับอียู จนชาวประมงไปทำมาหากินไม่ได้ พรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ ก็ไม่มีใครมาช่วยแก้ปัญหา จ.จันทบุรี มีของดีอยู่มาก โดยเฉพาะเรื่องผลไม้ แต่นายกฯ ไปเปิดตลาดให้บ้างหรือไม่ แต่นายกฯ พรรค พท. จะเดินทางไปทุกหย่อมหญ้า หาตลาดผลไม้ให้เกษตรกร ใช้การตลาดนำ ให้ราคาสินค้าสูงขึ้น ภายใน 4 ปีที่เป็นรัฐบาล รายได้สุทธิเกษตรกรจะเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว รวมถึงจะผลักดันพลอย จ.จันทบุรี เป็นซอฟต์พาวเวอร์มีชื่อเสียงไปทั่วโลก

“ขณะที่เรื่องกัญชาเสรีที่พรรคการเมืองหนึ่งมาหาเสียงที่นี่ บอกจะทำให้กัญชาเสรี สูบพี้กันเมามัน หลายคนรับไม่ได้ ผมไม่ได้เป็นศัตรูกับพรรคนั้น แต่เป็นศัตรูกับกัญชา ไม่อยากให้ลูกหลานถูกมอมเมา แต่พูดก็กระเทือนพรรคนั้น ถึงขั้นไปฟ้องร้อง แต่ผมยอมติดคุก เพื่อไม่ให้ลูกหลานถูกมอมเมาด้วยกัญชา ถ้าเลือกพรรคนั้นมา ลูกหลานจะถูกมอมด้วยกัญชา อย่ายอมเด็ดขาด ขอให้สู้ไปด้วยกัน วันเลือกตั้งอย่าปันใจให้ใคร พรรค พท. มาคนเดียว ไม่มีพรรคพี่น้อง ขอให้เทใจกาบัตรทั้งสองใบให้พรรค พท.” นายเศรษฐา กล่าว

ทางด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวพรรคเพื่อไทย ปราศรัยว่า มีประชาชนตั้งคำถามมากมาย พรรค พท. จะถูกยุบพรรคหรือไม่ ขณะนี้เหลือ 10 วัน จะเลือกตั้ง ไม่มีทางยุบพรรคทันก่อนวันเลือกตั้ง แต่ถ้าจะยุบพรรคหลังเลือกตั้ง ถ้าได้เกินครึ่งหรือแลนด์สไลด์ ถึงจะยุบพรรคก็ยังตั้งรัฐบาลได้ เพราะ ส.ส. ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ได้เป็น ส.ส. ไปบริหารงานแล้ว แต่เชื่อว่าไม่มีใครกล้าเล่นเกมยุบพรรคแล้ว เพราะถ้ายุบพรรคนี้ ก็ไปโผล่พรรคอื่น สกัดไม่อยู่ ขอให้ยอมรับการตัดสินใจประชาชน เที่ยวนี้ถ้าประชาชนเลือกพรรค พท. อะไรก็ขวางไม่อยู่ มีแต่กิเลสคนเท่านั้น ที่ยังขวางทางอยู่

นายณัฐวุฒิ ปราศรัยอีกว่า อีกฝ่ายรู้ว่าลงแข่งยังไงก็แพ้ แต่จะตั้งรัฐบาลให้ได้ ถ้าพรรค พท. ได้เสียงไม่ถึงครึ่ง จะรวมตัวในขั้วรัฐบาลเดิม รวมกับเสียง ส.ว. ให้ตั้งนายกฯ ขึ้นมาก่อน จากนั้นค่อยยื่นผลประโยชน์กล้วย เก้าอี้ รมต. ให้ ส.ส. มาอยู่ด้วยกัน จะเล่นแบบนี้ เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พูดชัด การตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่ทำกัน แต่ถ้าจำเป็นก็ต้องตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยขึ้นมาก่อน แล้วมันก็จะค่อยๆ มากขึ้นเอง แสดงว่ามีแผนทำแบบที่ตนพูด ทำกล้วยตก เก้าอี้ตก จากเสียงข้างน้อยเป็นข้างมาก แค่คิดก็อัปยศ ทำลายประชาธิปไตย เหยียบย่ำเกียรติยศประชาชน ดังนั้นเพื่อตัดปัญหาต้องเลือกพรรค พท. ให้แลนด์สไลด์ปิดเกมไปเลย

ส่วนที่หอประวัติเมืองแกลง อ.แกลง จ.ระยอง ช่วงบ่ายวันเดียวกัน พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายณัฐวุฒิ พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.ระยอง ประกอบด้วย นายพเนตร วงษ์ไพศาล เขต 1 เบอร์ 5 นายภีมเดช อมรสุคนธ์ เขต 2 เบอร์ 6 นายชัยณรงค์ สันทัสนะโชค เขต 3 เบอร์ 10 และนายวิเชียร สุขเกิด ขึ้นขบวนรถแห่หาเสียงรอบตัวเมือง อ.แกลง ผ่านตลาดสามย่าน เพื่อขอคะแนนเสียงจากประชาชนในย่านดังกล่าว โดยระหว่างทาง คณะของพรรค พท. ได้พบกับคณะหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคไทยภักดี โดยผู้สมัครทั้งสองพรรค ได้จับมือกันระหว่างหาเสียงด้วย ระหว่างขบวนรถหาเสียงได้ผ่านชุมชน มีประชาชนมายืนรอถือเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 3 เพื่อเป็นการสนับสนุนพรรค พท. ด้วย

จากนั้น คณะของผู้สมัคร ส.ส.ระยอง นำโดย นายประเสริฐ นายสุริยะ นายณัฐวุฒิ และนายชัยณรงค์ ได้ลงพื้นที่ตลาดนัดเปิดท้ายวัฒนานุกิจ อ.แกลง เพื่อขอคะแนนเสียงจากประชาชน ให้เลือกผู้สมัคร ส.ส.ระยอง พรรค พท. และเลือก ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรค พท. เบอร์ 29 ทั้งนี้ ระหว่างคณะของพรรค พท. ได้เดินตลาดทักทายประชาชนและขอคะแนนเสียง ได้เจอคณะหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคภูมิใจไทย (ภท.) โดยผู้สมัคร ส.ส. ทั้งสองพรรค ได้ทักทายและโอบกอดกัน