สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ว่า จากการที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮม เปิดเผยหนึ่งในรายการอาหารสำหรับแขกผู้มีเกียรติจากทั่วโลก ซึ่งเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา คือ คีช ที่ส่วนประกอบหลัก คือ ผักโขม ถั่วปากอ้า และสมุนไพรนานาชนิด โดยจะมีการแจกคีชดังกล่าวตามชุมชนหลายร้อยแห่งทั่วสหราชอาณาจักร เพื่อร่วมเฉลิมฉลองพระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์ ในวันที่ 6 พ.ค.นี้ ด้วยนั้น


อย่างไรก็ตาม นายเอเวลีน มุลเลอร์-เดอร์โวซ์ ประธานสมาคมคีช ลอร์เรน ของฝรั่งเศส ให้ความเห็นว่า อาหารดังกล่าวไม่ควรเรียกว่า “คีช” แต่ควรเป็น “ทาร์ตแบบคาว” มากกว่า


เธอกล่าวต่อไปว่า “คีชแบบดั้งเดิม” มีเพียง “คีช ลอร์เรน” ซึ่งถือกำเนิดในภูมิภาคลอร์เรน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ. 2083 โดยประมาณ ขณะที่ ศูนย์ทรัพยากรข้อมูลและคำศัพท์ของฝรั่งเศส บัญญัติว่า “คีช” เป็นภาษาท้องถิ่นจากภูมิภาคลอร์เรน มีความหมายว่า “ทาร์ต”


สำหรับรูปลักษณ์ของ คีช ลอร์เรน ตามแบบดั้งเดิมของฝรั่งเศส ต้องใช้แป้งเพสตรี้แบบร่วน ส่วนประกอบคือ ไข่ ครีม ลูกจันทน์ และเบคอน ที่สำคัญคือต้องไม่ใส่ชีสทุกชนิด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES