เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 พ.ค. ที่โถงอาคารสำนักงานบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เขตจตุจักร กรุงเทพฯ มติชน X เดลินิวส์ จัดเวที “ร่วมวิเคราะห์โพลเลือกตั้ง 66” ภายหลังเปิดโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ 2 ครั้ง ประสบความสำเร็จ มีผู้ร่วมโหวตเกือบ 200,000 คน ผลออกมาสั่นสะเทือนวงการการเมือง นอกจากนี้ยังจัด 6 เวทีประชันวิสัยทัศน์และนโยบายทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ได้รับผลตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม โดยเวทีครั้งนี้ ระดมนักวิชาการ มาร่วมฉายภาพภูมิทัศน์ทางการเมือง ก่อนและหลังเลือกตั้ง จนกระทั่งประเด็นที่หลายคนจับตา อย่างการจับขั้วของพรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเวลา 10.10 น. มีการเสวนา หัวข้อ “สรุป-วิเคราะห์ ผลการจัดทำ มติชน-เดลินิวส์ โพล” โดย นายปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์, นายปราปต์ บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายดิจิทัลมีเดีย บริษัท มติชน จำกัด มหาชน, ผศ.อัครพงษ์ ค่ำคูณ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำเนินรายการโดย เอกภัทร์ เชิดธรรมธร

นายปารเมศ กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ กล่าวถึงข้อสังเกตจากการทำโพลทั้ง 2 ครั้งว่า การทำโพลครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทางมติชน และวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ม.ธรรมศาสตร์ ที่ให้ความร่วมมือทำให้ประสบผลสำเร็จเกินคาด

“ตอนแรกที่ผลโพลออกมา เราสงสัยว่าทำไมคะแนนพรรคก้าวไกลได้เยอะมาก เราสงสัยว่าจะมีนิวเจน โหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือก้าวไกลเยอะ แต่อาจารย์ (ผศ.อัครพงษ์ ค่ำคูณ) จะเป็นคนเฉลยตรงนี้” นายปารเมศ กล่าวและว่า ต้องขอขอบคุณผู้อ่านเครือเดลินิวส์และมติชน เชื่อว่าการทำโพลครั้งนี้จะส่งสัญญาณให้นักการเมือง และ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกฯ คนต่อไป อีกทั้งประชาชนทั่วไปจะได้มีแนวทางในการเลือก ส.ส.เขต และ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

“การเลือกตั้งในครั้งนี้มีความสำคัญกับประเทศชาติเรา จะก้าวหน้าหรืออยู่กับที่ วันที่ 14 เราก็จะรู้ผลกัน กลุ่มผู้อ่านทั้งเดลินิวส์และมติชน อาจจะคนละกลุ่ม แต่ผลโพลผสมผสานออกมาน่าจะใกล้เคียงความจริงประมาณหนึ่ง” นายปารเมศ กล่าว

นายปารเมศ ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ตนคิดว่าถ้าดูเทรนด์จากโพล จะพบว่า คนส่วนใหญ่ต้องการเปลี่ยนแปลง เราดูแล้วจะเห็นว่าพรรคฝ่ายรัฐบาล คะแนนเสียงจะน้อยกว่า แต่อันนี้ก็เป็นเทรนด์ วันที่ 14 ตัดสินใจ อีกข้อที่เน้นคือ ดิจิทัล มาร์เกตติ้ง หรือโลกดิจิทัล ผมว่าพรรคการเมืองที่ทำเก่งและทำเป็นเขาได้ประโยชน์เยอะ พรรคที่ยังไม่ถนัด หรือยังไม่เก่ง ผมว่าต้องไปเร่งตรงนี้ ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายที่อาจจะได้กลับมาบ้าง