สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ว่า คณะลูกขุน 9 คน ของศาลเขตแมนฮัตตัน ซึ่งแบ่งเป็นชาย 6 คน และหญิง 3 คน มีมติเมื่อวันอังคารว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ “ต้องรับผิดชอบและชดใช้ค่าเสียหาย” ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศต่อนาง อี. จีน แคโรลล์ อดีตคอลัมนิสต์นิตยสาร “แอล”


ทั้งนี้ แคโรลล์ ปัจจุบันอายุ 79 ปี ฟ้องร้องอดีตผู้นำสหรัฐวัย 76 ปี เมื่อปีที่แล้ว กล่าวหาอีกฝ่ายข่มขืนเธอ ภายในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าของศูนย์การค้า เบิร์กดอร์ฟ กู๊ดแมน หนึ่งในห้างหรูของนครนิวยอร์ก เมื่อปี 2539 และกล่าวหาเธอ “หลอกลวงอย่างสิ้นเชิง” เมื่อแคโรลล์ออกมากล่าวหาทรัมป์ต่อสาธารณชน เมื่อปี 2562


แม้คณะลูกขุนปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า ทรัมป์ “ข่มขืน” แต่ยังคงยืนยันความผิดตามคำฟ้องในข้อหาอื่น และมีมติให้อดีตผู้นำสหรัฐต้องจ่ายค่าเสียหายให้แก่โจทก์ เป็นเงิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 168.35 ล้านบาท ) แบ่งเป็น 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 67.34 ล้านบาท ) จากข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ และอีก 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 101 ล้านบาท ) จากข้อกล่าวหาล่วงหมิ่นประมาท ถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่ทรัมป์ต้องเผชิญกับผลกระทบทางกฎหมาย เกี่ยวกับข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเกิดขึ้นย้อนหลังนานหลายทศวรรษ


อย่างไรก็ตาม อดีตผู้นำสหรัฐประณามคำตัดสินของคณะลูกขุนว่า “อัปยศ” และยืนยันจะยื่นอุทธรณ์ เนื่องจาก “เป็นคดีการเมือง” ขณะที่แคโรลล์กล่าวว่า การที่เธอใช้เวลานานเกือบ 20 ปี กว่าจะยอมเปิดเผย “ความน่าอับอาย” เหล่านี้ เป็นเพราะ “ความหวาดกลัว” ที่มีต่อทรัมป์.

เครดิตภาพ : AFP