เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) อภิปรายสรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า นี่คือการทำงานครั้งสำคัญ ในฐานะตัวแทนพี่น้องประชาชนท่ามกลางความทุกข์และวิกฤติ เราใช้เวลาถึง 4 วันเต็ม ประมวลสรุปจากฝ่ายค้าน 36 คน และรัฐมนตรี 6 คน เหตุผลที่อภิปรายวันนี้จะพูดถึงมูลเหตุสำคัญอภิปรายไม่ไว้วางใจ สมาชิกหลายท่านบอกประชาชนจมในกองทุกข์ประเทศจมกองหนี้ โดยเป็นเหตุผลที่ต้องเปิดอภิปายไม่ไว้วางใจ เพราะประชาชนไร้ทางออกและความหวัง ขณะนี้คนไทยกำลังเผชิญกับกองทุกข์ กลัวตาย กลัวป่วย และอดอยากยากจน ซึ่งมูลเหตุแห่งการตาย เพราะผู้นำไร้ภูมิปัญญา ไร้วิสัยทัศน์ เพราะผู้นำไร้ความสามารถ เพราะผู้นำโกง เพราะผู้นำโอหังคลั่งอำนาจ และเพราะผู้นำไร้สำนึก ไร้ความรับผิดชอบ

นายสุทิน กล่าวว่า ที่พูดกันมากใน 4 วัน ยอมรับว่าใช้ภาษารุนแรง เท่าที่ฟังการอภิปรายอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดใจกว้างว่า ภาษาสะท้อนความรู้สึก คำเหล่านี้มีเหตุผลสมควร เพราะคนทุกข์ตายปัญหาของประเทศ ผู้แทนต้องเป็นเงาสะท้อนประชาชน สภาฯ ต้องสะท้อนอารมย์สังคม นี่คืองดงามของประชาธิปไตย วันนี้ท่านกำลังบิดเบือนไม่ตรงข้อเท็จจริง โดยเฉพาะตัวเลขผู้ติดเชื้อและคนตายลดลงในช่วงนี้ เพราะจำนวนตรวจน้อยลงในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะที่ประชาชนตายต่ำกว่าเป็นมาตรฐานความเป็นมนุษย์ ยืนยันว่า เราต้องการตอกย้ำความรู้สึกและความด้านชาของท่าน

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ทั้งหมดความผิดของใคร เพราะชาวบ้านประมาทไม่ดูแลตัวเองหรือไม่ ซึ่งความผิดทั้งหมดไม่ใช่เป็นของพล.อ.ประยุทธ์ หรือนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เพราะตนต้องให้ความยุติธรรม เชื่อว่าท่านไม่เจตนาฆ่า ตนกำลังจะบอกว่า ไม่ใช่ความผิดของประชาชนแต่เป็นความผิดของรัฐ นั่นคือผู้บริหาร ผู้นำ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากไม่มีมาตรการป้องกันและเตือนภัยชาวบ้าน และเกิดการหละหลวมของรัฐ ทั้งจากสนามมวยลุมพินี แรงงานทะลักเข้าประเทศ และคนในรัฐบาลผับบาร์ย่านทองหล่อ รัฐไม่มีวัคซีนให้ประชาชน เกิดความล่าช้า ไม่มีคุณภาพ กระจายวัคซีนไม่เป็นธรรม ชุดตรวจและยาฟาวิพิราเวียร์ไม่เพียงพอ รวมทั้งระบบสาธารณสุขเกิดความล้มเหลวอ่อนแอ นี่คือความบกพร่องล้มเหลวของรัฐ คนตายเป็นหมื่นคนป่วยเป็นล้าน คุณล้มเหลวและบางเรื่องคุณจงใจผิดพลาดด้วย

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า ท่านต้องมีความรับผิดชอบทางการเมือง ซึ่งผู้นำทั่วโลกทยอยลาออกกันแล้ว ไม่ต้องมาอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบนี้ รับผิดชอบเพียงแสดงความเสียใจอย่างเดียวไม่ได้ ไม่ใช่ว่าพวกตนอยากจะเป็นรัฐบาล แต่อยากให้ท่านแสดงความรับผิดชอบ ให้เกียรติประชาชนและพลเมือง อย่าทรยศต่อความไว้วางใจประชาชน

“ท่านออกดีๆ เถอะ ถ้าไม่ออก พวกผมก็ทำอะไรเกินกว่านี้ไม่ได้แล้ว นี่ผมทำสุดความสามารถแล้ว ถ้านายกฯ ไม่ออก ผมหวังกับพรรคร่วมรัฐบาล ท่านก็รู้ชาวบ้านคิดต้องการอะไร นี่เป็นโอกาสดีที่สุดในการแก้ตัว ยกมือไม่เอานายกฯ จบ เพื่อให้ของขวัญแก่ชาวบ้าน ผมหวังลึกๆ ด้วยความเป็นนักการเมืองด้วยกัน ผมต้องบอกพี่น้องประชาชนว่า ความหวังพังแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) ประชาชนหมดหวังแล้ว ผมไม่ไว้วางใจนานแล้ว ใจมันรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” นายสุทิน กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 20.00 น. และนัดลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจในพรุ่งนี้ (4 ก.ย.) เวลา 10.00 น.