เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ศาลเยาวชนเเละครอบครัวกลาง พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้ยื่นคำร้องขอผัดฟ้องและควบคุมตัว “น้องหยก” เยาวชนอายุ 15 ปี ในคดี ม.112 ต่อศาล

ศาลพิเคราะห์คำร้องและข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนพนักงานสอบสวนแล้วเห็นว่า พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 มาตรา 78 บัญญัติว่า ให้พนักงานสอบสวนรีบดำเนินการสอบสวนและส่งสำนวนการสอบสวน พร้อมทั้งความเห็นไปยังพนักงานอัยการเพื่อให้พนักงานอัยการยื่นฟ้องต่อศาลภายในกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ในมาตรานี้

เมื่อข้อเท็จจริงได้ความตามทางไต่สวนว่า การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว เหตุขัดข้อง ที่ว่าอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรและเสนอสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นไปยังผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อพิจารณามีความเห็นทางคดี เสนอไปยังพนักงานอัยการพิจารณาต่อไปนั้น เป็นเหตุขัดข้องภายใน เกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติงานของพนักงานสอบสวน เหตุอ้างตามคำร้องและพยานหลักฐานแนบท้าย คำร้องไม่สามารถแสดงประกอบจนเป็นที่พอใจแก่ศาลได้ว่ามีเหตุจำเป็น จึงไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง และให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาไป

สำหรับ “น้องหยก” เป็นนักเรียนชั้น ม.3 อายุ 15 ปี ถูกคุมขังมาแล้ว 51 วัน ณ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม อ.สามพราน จ.นครปฐม

อย่างไรก็ตาม ทาง “BBC THAI” ได้รายงานถึงบรรยากาศการปล่อยตัว “น้องหยก” พบว่าเธอมีสีหน้าอิดโรย และมีผดขึ้นบริเวณหลังเป็นจำนวนมาก โดยตะวัน หรือ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวต่อต้านมาตรา 112 อธิบายว่า ผดที่ขึ้นบนหลังหยก เกิดจากการติดเชื้อเพราะน้ำในบ้านปรานีไม่สะอาด อากาศร้อน ยุงกัด ซึ่งจริงๆ แล้ว รอบร่างกายมีเยอะกว่านี้ ทั้งนี้ บ้านปรานี จ.นครปฐม ได้มีการรักษาเบื้องต้นแต่อาการของเธอยังไม่ดีขึ้น..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @BBC THAI