สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่าสืบเนื่องจากโศกนาฏกรรม รถไฟโดยสารขบวนหนึ่ง ตกรางที่เขตบาลาซอร์ ในรัฐโอริสสา อยู่ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ตู้โดยสารหลายตู้ไปกองอยู่บนรางรถไฟอีกเส้นหนึ่ง ในเวลาเดียวกับที่รถไฟโดยสารความเร็วสูงอีกขบวนแล่นมาพอดี และพุ่งเข้าชนตู้โดยสารรถไฟที่กีดขวางอยู่ ยิ่งไปกว่านั้น มีรถไฟชนส่งสินค้าอีกขบวนหนึ่งประสบเหตุร่วมด้วย


กระทรวงการรถไฟอินเดียรายงานจำนวนผู้เสียชีวิต เพิ่มเป็นอย่างน้อย 288 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 900 คน ขณะที่สำนักงานกู้ภัยเขตบาลาซอร์ประกาศยุติภารกิจค้นหา โดยยืนยันว่า ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและเคลื่อนย้ายศพออกมา “ครบแล้ว”


โศกนาฏกรรมดังกล่าวเป็นโศกนาฏกรรมรถไฟชนกันครั้งเลวร้ายที่สุด ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอินเดีย ขณะที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย แสดงความเสียใจอย่างสูงสุดต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และกำชับให้กระทรวงการรถไฟดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียด พร้อมทั้งให้คำมั่นช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ทั่วถึงที่สุด


ทั้งนี้ อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศซึ่งมีเครือข่ายรถไฟเป็นระยะทางยาวที่สุดในโลก ย้อนกลับไปเมื่อปี 2524 เกิดเหตุขบวนรถไฟโดยสารเสียหลักตกจากราง แล้วร่วงลงไปในแม่น้ำ ท่ามกลางพายุ ที่รัฐพิหาร ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 800 ราย.

เครดิตภาพ : AFP