เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางเข้าพรรค หลังจากเดินทางกลับมาจากประเทศอังกฤษครั้งแรก ว่าวันนี้ตนจะเข้ามารายงานการทำงานให้พรรคเกี่ยวกับการรีแบรนด์ของพรรคให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายของพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และขอคำแนะนำจากคนที่อยู่ในพรรคมานานว่า วิธีการที่เราทำงานแบบใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ยืนยันว่าการรีแบรนด์พรรคมีความคืบหน้าตามลำดับ ขอให้ใจเย็น ถ้ามีความคืบหน้าที่จะสามารถแถลงได้ เราจะทยอยมาเปิดเผย จากนั้นจะประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจของพรรค

เมื่อถามว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลได้มีการทาบทามให้ไปร่วมทำงานหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีครับ ผมไม่ได้โฟกัสเรื่องการฟอร์มรัฐบาล ผมโฟกัสแค่พรรคเพื่อไทยอย่างเดียว” 

เมื่อถามว่า มองภาพรวมการฟอร์มรัฐบาลครั้งนี้อย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ได้มอง เพียงแต่ให้กำลังใจการฟอร์มรัฐบาลครั้งนี้สำเร็จ เพราะเราเป็นฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน 

ผู้สื่อข่าวถามถึง กระแสข่าวครอบครัวชินวัตรอยากให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชะลอการกลับประเทศไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องเลย 

เมื่อถามต่อว่า กระแสข่าวยังระบุด้วยว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคและหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ยังไม่เหมาะเป็นนายกฯ ตอนนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร มีความเหมาะและได้เป็นแคนดิเดตนายกฯ เชื่อว่าสื่อมวลชนก็เห็น ตอนนี้ น.ส.แพทองธาร อายุ 37 ปีแล้ว เชื่อว่ามีวุฒิภาวะ และที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) มีความเห็นชอบให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว

เมื่อถามว่า ขณะนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ถูกยื่นเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก ฐานะแคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. หากนายพิธาเกิดอุบัติเหตุจะไปรับหน้าที่ตรงนั้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้คิดตรงนั้น เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกล เขามีขั้นตอนของเขา เพราะเขาเป็นพรรคอันดับ 1 ต้องให้เกียรติเขาเป็นคนจัดการ 

ถามย้ำว่า พรรคก้าวไกลมีแคนดิเดตนายกฯ แค่คนเดียว นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้เขาเป็นคนจัดการเพราะเป็นพรรคอันดับ 1 เราเป็นพรรคอันดับ 2 และตนไม่เกี่ยวข้องกับการฟอร์มรัฐบาล หรือคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน ตนทำแต่เรื่องของพรรค พท. อย่างเดียว 

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรค พท. เตรียมฟ้องนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่ร้องเรียนพรรค พท. เกี่ยวกับนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องถามฝ่ายกฎหมาย เพราะตนไม่ได้รับหน้าที่ให้ดูแลเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายเศรษฐาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเสร็จสิ้น นายเศรษฐาได้เดินเข้าร้าน Think Lab ร้านกาแฟภายในอาคารที่ทำการพรรค เพื่อซื้อกาแฟ โดยเจ้าตัวได้สั่งเมนูอเมริกาโน่เย็นไม่ใส่น้ำตาล

เมื่อถามว่าวันนี้ไม่ลองเมนูมินต์ช็อกที่มีชื่อเสียงของร้านนี้อีกครั้งหรือ นายเศรษฐา ปฏิเสธว่า “ไม่ มีรสหวานไปหน่อย ไม่ไหว”

ระหว่างที่รอเครื่องดื่ม นายเศรษฐา ได้คุยกับพนักงานร้านว่า วันนี้ลูกค้าไม่ค่อยเยอะ หรือเขาไปที่พรรคก้าวไกลกัน ซึ่งพนักงานได้ตอบกลับว่า ที่ร้านยังมีลูกค้าเยอะอยู่ แต่เปลี่ยนเป็นสั่งทางระบบออนไลน์ได้แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวได้ถามว่า นายพิธาเคยบอกว่าร้านกาแฟที่พรรคก้าวไกล มีเมนูเครื่องที่อร่อยเหมือนกันคือกาแฟส้ม หากมีโอกาสจะไปลองชิมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่รู้จะไปในฐานะอะไร ไปก็ไม่รู้จักใครเลย เดี๋ยวเป็นข่าวอีก ทั้งที่ความจริงก็ไม่มีอะไร

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่ลองเมนูมินต์ช็อกอีกหรือ นายเศรษฐา กล่าวปฏิเสธทันทีก่อนตอบว่า “ไม่” จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถามต่อว่า เมนูกาแฟส้มของร้านนี้ ได้ลองหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า เคยลองแล้ว ให้คะแนน 4.1 เต็ม 10 มากกว่าเมนูมินต์ช็อกนิดหนึ่ง ขณะที่เมนูอเมริกาโน่เย็นไม่ใส่น้ำตาล ตนให้ 9 เต็ม 10 คะแนนเลย.