เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. จากกรณีอดีตเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ถูกคณะสงฆ์อำเภอพระนครศรีอยุธยาจับสึก เพราะก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาวอายุ 16 ปี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุดที่ สภ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวนายอุทัย อายุ 78 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้ต้องหาในคดีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองฯ และพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะฯ ออกมาสอบสวนทำเอกสารเพื่อส่งศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาฝากขัง โดยระหว่างการสอบสวน นายอุทัยมีสีหน้าเคร่งเครียดตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า อยากจะพูดอะไรไหม ซึ่งนายอุทัย กล่าวสั้นๆ ว่า ไม่ขอพูดและอธิบายใดๆ และพูดเพียงสั้นๆ ว่า แล้วแต่เวรแต่กรรม มันเป็นกรรมของตนเอง จากนั้นพนักงานสอบสวนได้นำตัวขึ้นรถส่งศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทันที

โดยนายอุทัย อดีตเจ้าอาวาส ถูกจับกุมตัวในคดี พ.ร.บ.อาวุธปืน หลังจากที่ถูกคณะสงฆ์อำเภอพระนครศรีอยุธยาให้สึก สาเหตุจากได้ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศ น.ส.บี อายุ 16 ปี ภายในกุฏิ ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ได้ติดตามตัวนายอุทัย ที่มาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อไปนำตัวมาสอบสวนในคดีล่วงละเมิดทางเพศ ได้ตรวจค้นในตัวแล้วพบว่ามีการพกพาอาวุธปืน ขนาด .38 พร้อมเครื่องกระสุนปืน จึงได้จับกุมตัวในคดีความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน ดำเนินคดีก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุทัย ระหว่างที่ถูกคุมขังอยู่ที่ สภ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เคร่งเครียดตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเฝ้าดูพฤติกรรมอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งคืน ในส่วนของคดีล่วงละเมิด น.ส.บี อายุ 16 ปี พนักงานสอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้มาสอบสวนนายอุทัย ผู้ต้องหา เพื่อประกอบกับพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ผลตรวจร่างกายผู้เสียหาย ผลตรวจดีเอ็นเอ เพื่อดำเนินการอายัดตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป