สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2566 มีผู้โพสต์คลิปวิดีโอบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน โดยในคลิปเป็นภาพของเจ้าหน้าที่ประจำโรงเรียนอนุบาลซันไชน์ ในมณฑลเจียงซี ประเทศจีน กำลังนั่งยอง ๆ พร้อมกับล้างถาดอาหารของเด็กนักเรียน โดยใช้ร่องระบายน้ำของเสียจากห้องสุขาแทนอ่างล้างจาน

หลังจากที่โดนชาวเน็ตรุมจวกยับเยิน ผู้บริหารท้องถิ่นของชุมชนที่โรงเรียนตั้งอยู่ ก็ประกาศเปิดการสืบสวนเหตุการณ์ในคลิป โดยประสานงานไปยังหน่วยงานจากกระทรวงศึกษาและสำนักงานกำกับการตลาด ซึ่งเป็นผู้ดูแลและควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารและสุขอนามัยโดยรวม

ต่อมา ทีมสืบสวนได้ออกแถลงการณ์สรุปผล ซึ่งระบุว่ามีการสั่งปิดโรงเรียนอนุบาลซันไชน์ เป็นการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงครั้งใหญ่ และในระหว่างนี้ ก็จะมีการสืบสวนคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่ปรากฏตัวในคลิปวิดีโอ

คุณแม่ของนักเรียนรายหนึ่งซึ่งเป็นผู้ถ่ายคลิปวิดีโอดังกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่เห็นเหตุการณ์น่าสะอิดสะเอียนในคลิป เธอก็รีบย้ายลูกของเธอออกจากโรงเรียนอนุบาลซันไชน์ ไปยังโรงเรียนอื่นทันที

คลิปล้างจานในร่องระบายน้ำจากส้วม สร้างความตกใจและเรียกเสียงตำหนิจากชาวเน็ตจีนเป็นจำนวนมาก มีข้อความแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ในคลิปมากกว่า 50,000 ข้อความ

กรณีละเมิดความปลอดภัยด้านอาหารในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ของจีนนั้น เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และมักจะโดนเปิดโปงโดยสื่อมวลชนท้องถิ่น

ในปี 2564 โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในมณฑลอานหุย ก็โดนจับได้ว่านำอาหารที่เน่าเสียมาเสิร์ฟให้เด็กนักเรียน หลังจากที่มีผู้ปกครองเกิดสงสัยสาเหตุที่เด็กนักเรียนหลายคนมีอาการท้องเสียและเข้ามาตรวจสอบแบบไม่แจ้งล่วงหน้า

ก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์ วิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ก็ตกเป็นข่าวใหญ่ เมื่อมีนักศึกษาพบหัวหนูอยู่ในจานอาหาร ซึ่งขายอยู่ในโรงอาหารของสถาบัน หนำซ้ำฝ่ายจัดการยังไม่ยอมรับ โดยอ้างว่านั่นคือคอเป็ด จนทางการต้องส่งทีมเข้ามาสืบสวน หลังจากโดนประชาชนกดดันให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

แหล่งข่าว : thestar.com.my

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES