เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศให้ปลดข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารออกจากราชการและถอดออกจากยศทหาร พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา  โดยระบุว่า  มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ปลดข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารออกจากราชการและถอดออกจากยศทหาร พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 และมาตรา 15 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ประกอบมาตรา 4 และมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ.2560 มาตรา 9 มาตรา 10 มาตรา 13 และมาตรา 15 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการและการบริหารงานบุคคลของราชการในพระองค์ พ.ศ.2560 มาตรา 5 และมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร  พ.ศ.2476 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติยศทหาร พ.ศ.2479 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ปลดข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารออกจากราชการและถอดออกจากยศทหาร พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตราโดยไม่มีบำเหน็จบำนาญ เนื่องจากประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง กระทำผิดวินัยทหารและอาญาทหารและผิดต่อราชสวัสดิ์ จำนวน 3 นาย ดังนี้

1. พ.อ.หญิง วราภรณ์ เจริญวงษ์ ตำแหน่ง หัวหน้าโครงการในพระองค์ (4) ฝ่ายอำนวยการและโครงการในพระองค์ สำนักงานผู้บังคับบัญชา กองพันราชสำนัก กรมทหารรักษาวังมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ โดยมีพฤติการณ์ความผิด กล่าวคือ หนีราชการ ดื่มสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการกระทำความผิดกฎหมายจราจรโดยขับรถในขณะเมาสุรา ขาดความจงรักภักดี ไม่ถวายความปลอดภัยประพฤติตนไม่เหมาะสมกับยศ ส่งผลให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้เสียหายต่อหน่วยราชการในพระองค์ กับเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เป็นนายทหารพ้นราชการประเภทที่ 2 สังกัด ส่วนราชการในพระองค์

2. พ.ท.หญิง สุรีย์รัตน์ อรัญมิตร ตำแหน่ง หัวหน้าชุดที่ 2 ตอนปฏิบัติการที่ 1 หมวดปฏิบัติการที่ 3 หมวดมาตรฐานมหาดเล็กห้องบรรทม/มหาดเล็กรับใช้ กองร้อยราชสำนักที่ 1 เขตพระราชฐานชั้นในและชั้นในสุด กองพันราชสำนัก กรมทหารรักษาวังมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์โดยมีพฤติการณ์ความผิด กล่าวคือ หนีราชการ ดื่มสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ กระทำความผิดกฎหมายจราจรโดยขับรถในขณะเมาสุรา ขาดความจงรักภักดี ไม่ถวายความปลอดภัย ประพฤติตนไม่เหมาะสมกับยศ ส่งผลให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้เสียหายต่อหน่วยราชการในพระองค์ กับเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เป็นนายทหารพ้นราชการประเภทที่ 2 สังกัด ส่วนราชการในพระองค์

3. พ.ท.หญิง ปรางหวาน วงษ์บัวงาม ตำแหน่ง หัวหน้าชุดที่ 1 ตอนปฏิบัติการที่ 2 หมวดปฏิบัติการที่ 3 หมวดมาตรฐานมหาดเล็กห้องบรรทม/มหาดเล็กรับใช้ กองร้อยราชสำนักที่ 1 เขตพระราชฐานชั้นในและชั้นในสุด กองพันราชสำนัก กรมทหารรักษาวังมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์โดยมีพฤติการณ์ความผิด กล่าวคือ หนีราชการ ดื่มสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ กระทำความผิดกฎหมายจราจรโดยขับรถในขณะเมาสุรา ขาดความจงรักภักดี ไม่ถวายความปลอดภัย มีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับบุคคลที่มีครอบครัวอยู่แล้ว เป็นความผิดทางศีลธรรมและจริยธรรมของข้าราชบริพารในพระองค์ใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ ประพฤติตนไม่เหมาะสมกับยศ ส่งผลให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ทำให้เสียหายต่อหน่วยราชการในพระองค์ กับเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการเป็นนายทหารพ้นราชการประเภทที่ 2 สังกัด ส่วนราชการในพระองค์  ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.2566 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 12 มิ.ย.2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน.

สามารถติดตามรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่…คลิก