เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. พ.ต.ท.ศุภวิทย์ สมมะลวน สารวัตรสอบสวน สภ.ท่าชี อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิตที่โรงงานไม้ยางพาราเก่า ที่หมู่ 9 ต.ควนศรี อ.บ้านนาสาร จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานร้างบนเนื้อที่ประมาณ 18 ไร่ พบนายชิณกฤช ศรีอาวุธ อายุประมาณ 45 ปี เจ้าของโรงงานพร้อมอาวุธปืน .357 ยืนรอเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ เบื้องต้นคุมตัวคนร้ายในที่เกิดเหตุได้อีก 1 คน ชื่อนายทัศน คงรอด อายุ 26 ปี อยู่หมู่ 8 ต.คลองศก อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนคนร้ายอีก 1 คน หลบหนี และที่สำนักงานภายในบริเวณโรงงาน พบศพคนร้ายเป็นชายไม่ทราบชื่อ สวมเสื้อยืดสีดำ กางเกงสีกรมท่าขา 3 ส่วน คาดผ้าขาวม้า สภาพนอนคว่ำหน้า ที่มือซ้ายกำอาวุธปืนสั้นไว้ มีบาดแผลถูกยิงใบหน้าด้านขวา หน้าอก และมือซ้าย 3 แห่ง

นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุพบรถยนต์ของคนร้าย 2 คัน มีรถกระบะ อีซูซุ สีขาวแบบตอนเดียว กระบะหลังติดรั้วสูง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และรถเก๋งยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นโคโรลล่า ทะเบียน กพ 6879 เชียงราย ที่เบาะหลังถูกดัดแปลงถอดออกเป็นที่โล่ง วางเครื่องมือตัดเหล็ก ถูกคลุมด้วยผ้าสีดำ

สอบสวนนายสมเจตน์ เจ้าของโรงงาน ทราบว่า ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานอบไม้ยางพาราเก่า มีสภาพร้าง ได้หยุดกิจการมานานร่วม 4 ปี ไม่มีคนเฝ้า และได้ถูกขโมยทรัพย์สินหลายครั้ง ทั้งเหล็ก สายไฟ ล่าสุดถูกขโมยหม้อแปลงไฟฟ้า มูลค่า 500,000 บาท ลูกชายจึงได้มาตรวจดูกระทั่งก่อนเกิดเหตุ ได้มีคนร้าย นำรถยนต์ 2 คัน เข้ามาในบริเวณโรงงาน จึงโทรฯ บอกตนทราบและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำป้อมควนศรี เข้าไปตรวจสอบ แต่พบว่าลูกชายได้มีการยิงต่อสู้กับคนร้ายดังกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เบื้องต้นเชื่อว่าคนร้ายที่เข้ามาก่อเหตุมีไม่น้อยกว่า 3 ราย โดย 1 ราย ถูกเจ้าของยิงเสียชีวิต และควบคุมตัวได้ 1 คน ส่วนอีก 1 คน หลบหนีไปได้ จึงให้ชุดสืบสวนเร่งติดตามตัวและให้พนักงานสอบสวนเร่งสอบปากคำคนร้ายที่จับกุมได้ เพื่อสืบสวนขยายผลและติดตามผู้ร่วมก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป คาดว่าเคยก่อเหตุมาก่อนหน้านี้