เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวถึงกรณีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มีกระแสข่าวว่าจะเป็นคนของพรรคก้าวไกล และตำแหน่งรองประธานสภา 2 ตำแหน่ง เป็นของพรรคเพื่อไทย ว่าคาดว่าจะได้ข้อยุติของตำแหน่งประธานสภา ภายในสัปดาห์นี้ ต้องขอขอบคุณผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ที่มีท่าทีออกมาในลักษณะนี้ ทำให้การทำงานร่วมกันดีขึ้น อย่างไรก็ตาม แกนนำพรรคก้าวไกลจะเข้าพูดคุยกับแกนนำของพรรคเพื่อไทยในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่า ในส่วนรายชื่อของประธานสภาของพรรคก้าวไกล ที่มีการเปิดเผยมาก่อนหน้านี้ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่ ส.ส.พิษณุโลก นายธีรัจชัย พันธุมาศ ว่าที่ ส.ส.กทม. จะเป็นไปตามนี้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องรอกระบวนการภายในพรรค และในวันที่ 22 มิ.ย. นี้ จะมีการประชุมกันของหัวหน้าพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค ที่จะร่วมรัฐบาลกัน คิดว่าจะเป็นการประชุมกันหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ส.ส. เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่า เงื่อนไขของพรรคเพื่อไทยนอกจากตำแหน่งรองประธานสภาแล้ว จะมีเงื่อนไขอื่นอีกหรือไม่ เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ต้องรอตนไปพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง หลังจากนี้เมื่อ กกต. รับรอง ส.ส. อย่างเป็นทางการแล้ว จะเดินหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น ส่วนในวันที่ 22 มิ.ย. จะมีการพูดคุยกันในเรื่องของคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ตนมองว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีการวิเคราะห์ว่า การที่พรรคเพื่อไทยให้ตำแหน่งประธานสภา กับพรรคก้าวไกล อาจจะมองข้ามขั้นไปถึงที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อาจพลาดตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่คิดไปไกล ตอนนี้เดินหน้าจับมือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ เพื่อผลักดันในการจัดตั้งรัฐบาล ให้ได้นายพิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรี

“เป็นการวิเคราะห์กันไปต่างๆ นานา ผมยืนยันแทนพรรคเพื่อไทย แสดงท่าทีชัดเจนว่า จะร่วมมือจัดตั้งรัฐบาล ผลักดันให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีการปล่อยฟรีโหวตหรือไม่ ผมยืนยันว่าไม่มีอย่างแน่นอน“

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า หาก กกต. รับรองผลการเลือกตั้งภายในสัปดาห์นี้ ต้นเดือนหน้าก็จะมีการเปิดประชุมสภา และเลือกประธานสภา ซึ่งหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ปกติ ก็จะมีการเลือกนายกฯ กลางเดือนหน้า

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อประธานสภา ลงชิงจากอีกขั้วหนึ่ง เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หากเสียงข้างน้อยเสนอแข่ง เราคงไปกำกับไม่ได้ เป็นเรื่องปกติ ทุกยุคทุกสมัย

ทางด้านผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า ภายหลังแกนนำพรรค พท. ประกาศยึดหลักการให้พรรคอันดับ 1 ได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และพรรคอันดับ 2 ได้รองประธานสภา สองตำแหน่งนั้น ล่าสุดยังไม่ได้พิจารณาบุคคลนั่งตำแหน่งรองประธานสภา เนื่องจากต้องรอคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรอง ส.ส. 95% ก่อน ในวันที่ 21 มิ.ย. นี้ เพราะอาจมีความเป็นไปได้ว่า เก้าอี้ ส.ส. ของพรรคก้าวไกลที่มี 151 และพรรค พท. ที่มี ส.ส. 141 ที่ต่างกันเพียง 10 ที่นั่ง อาจจะมี ส.ส. เพิ่มหรือลดพรรคละ 5 ที่นั่งก็ได้ ดังนั้นพรรค พท. จะสรุปบุคคลนั่งในตำแหน่งรองประธานสภา ในวันที่ 21 มิ.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม ในตำแหน่งรองประธานสภา ทั้ง 2 ที่นั่ง จะไม่มีรายชื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีกระแสข่าวว่า มีรายชื่อขึ้นเป็นประธานสภาไปแล้ว รวมถึงจะไม่มีชื่อของนายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำพรรค พท. เนื่องจากเคยเป็นรองประธานสภา มาแล้วเช่นกัน ในสมัยที่ผ่านมา