เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 67 หมู่ 4 ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นบ้านเจ้าของสุนัขที่ถูกคนใจร้ายใช้อาวุธปืนยิงตาย พบนายพิชิต ชนะกุล อายุ 70 ปี เป็นข้าราชการบำนาญ อดีตผู้อำนวยการกองวิชาการและแผนงานสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร

โดยนายพิชิต เล่าว่า ในช่วง 3 สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุ สุนัขเพศผู้ที่ตนเลี้ยงไว้ได้ติดสัดจึงเห่าหอนพยายามขุดมุดรั้วไปบ้านที่มีสุนัขตัวเมีย ก็ไม่คิดว่าจะเกิดอะไรร้ายแรง เนื่องจากสุนัขตัวนี้ไม่กินข้าวจากคนอื่นนอกจากเจ้าของ ไม่กัดไก่ ไม่กัดคน และเป็นสุนัขที่มีนิสัยชอบเข้าหาและคุ้นเคยกับคน โดยมีพยานรู้เห็นว่าช่วงระยะสัปดาห์ก่อนเกิดเหตุเคยเห็นแสงเลเซอร์ส่องมาตรงพื้นดินในเขตสวน ที่ต้องดำเนินคดีเพราะก่อนหน้านี้เคยมีการใช้ปืนแบบเล็งวิถียิงตูดสุนัขตัวนี้มาแล้ว และครั้งนี้ก็ใช้ปืนลักษณะแบบเล็งวิถีเช่นเดียวกันในการยิงมาจากทางด้านหลัง ซึ่งรอยกระสุนเป็นการบ่งชี้ว่า เป็นการยิงเพียงนัดเดียวแบบมืออาชีพ หรือแบบเล็งวิถี โดยสุนัขไม่ได้ทำร้ายผู้ยิงแต่อย่างใด ซึ่งก่อนหน้านี้สุนัขที่ตายเคยถูกยิงที่ก้นมาแล้วเมื่อประมาณ 1 ปีแล้ว

นายพิชิต กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 66 จนถึงปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องของคดี จึงได้ประกาศให้รางวัลนำจับ 1 แสนบาท สำหรับผู้แจ้งเบาะแสฆาตรกรยิงสุนัขตนตาย.