สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ว่า น.อ.เจมี เฟรเดอริก จากสำนักงานยามฝั่งสหรัฐ กล่าวเมื่อวันช่วงเย็นของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เกี่ยวกับความคืบหน้าของการค้นหาเรือดำน้ำนำเที่ยว “ไททัน” ของบริษัท โอเชียนเกต เอ็กซ์เพดิชันส์ ซึ่งนำกลุ่มมหาเศรษฐี 5 คน ดำดิ่งไปชมซากเรือไททานิก ในเขตทางเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก แล้วขาดการติดต่อกับศูนย์ปฏิบัติการ ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า “ทุกฝ่ายยังคงมีความหวังอย่างเต็มเปี่ยม”


เกี่ยวกับการได้ยินเสียงรบกวนระหว่างการค้นหา คล้ายเป็นสัญญาณเสียง ลักษณะคล้ายการทุบ ที่ดังขึ้นทุก 30 นาที น.อ.เฟรเดอริก กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าเสียงนั้นมีต้นตอมาจากที่ใด และเป็นเสียงอะไร แต่ช่วยให้ทีมค้นหากำหนดขอบเขตของปฏิบัติการได้มากขึ้น ซึ่งตอนนี้ครอบคลุมรัศมีประมาณ 20,000 ตารางกิโลเมตร เนื่องจากเสียงยังมีการตรวจพบสัญญาณเสียงดังขึ้นเป็นระยะ ระหว่างคืนวันอังคารถึงวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

การค้นหาทางทะเลและทางอากาศยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง ในเขตทางเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อค้นหาเรือดำน้ำ “ไททัน” ซึ่งสูญหายระหว่างการเที่ยวชมซากเรือไททานิก


ขณะเดียวกัน มีการประเมินปริมาณออกซิเจนภายในเรือดำน้ำไททัน “เหลือประมาณ 24 ชั่วโมง หรืออาจน้อยกว่านั้น” นับจากช่วงเวลาที่ยานสำรวจขาดการติดต่อ ภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง หลังดำดิ่งลงสู่ก้นทะเล


นอกจากนี้ ทีมค้นหา ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับแคนาดา เพิ่มจำนวนบุคลากร และอุปกรณ์ในการค้นหาอีกสองเท่า รวมถึงระบบรองพิเศษ ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากกองทัพเรือสหรัฐ เพื่อใช้ยกวัตถุขนาดใหญ่จากใต้ทะเลลึก และหุ่นยนต์สำรวจจากสถาบันสมุทรศาสตร์แห่งชาติของฝรั่งเศส.

เครดิตภาพ : AFP