เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 มิ.ย. พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค โดยมีวาระหารือถึงการเจราจราตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นเวลา 15.00 น. มีการประชุม ส.ส.พรรค เป็นที่สังเกตว่าการประชุมวันนี้ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. ที่พยายามหลบสื่อมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

จากนั้นเวลา 17.00 น. แกนนำพรรค พท. ได้ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุม ส.ส. โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะเจรจาได้นำเสนอหลักการ 14+1 ต่อ กก.บห. โดยสรุปคือคณะกรรมการเจรจาจะไปหารือกับพรรคก้าวไกล ถึงตำแหน่งประธานสภาร่วมกับตำแหน่งรัฐมนตรี ที่ผ่านมาเรายืนยันสูตร 14+1 คือพรรคก้าวไกลได้ 14+1 คือนายกฯ ส่วนพรรค พท. 14+1 คือประธานสภา

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเห็นควรยืนสูตร 14+1 เหมือนเดิม ให้คณะเจรจาของพรรคไปเจรจาตามหลักการเดิมที่เคยเสนอตอนแรก ในส่วนของการประชุม ส.ส. พรรคนั้น ข้อเสนอของสมาชิกยังคงประสงค์และยืนยันว่า ขอให้เจรจาตามหลักการเดิม คือ 14+1 โดยพรรค พท. ควรได้ตำแหน่งประธานสภา

ทางด้านนายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตำแหน่งประธานสภานั้น กก.บห.พรรคเห็นว่าเป็นตำแหน่งสำคัญ ควบคุมกำกับดูแลการทำงานของสภา ต้องวางตัวเป็นกลางตอบสนองทุกพรรค มีความรู้ ความสามารถ มีวุฒิภาวะ เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่ง กก.บห. ทราบว่าคณะเจรจาได้เสนอสูตร 14+1 เพราะเห็นว่ามีความเป็นธรรม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกฯ พรรค พท. ควรได้ตำแหน่งประธานสภา ที่ประชุมเห็นควรยืนยันสูตรดังกล่าว เพื่อนำเสนอพรรคก้าวไกลในการประชุมระหว่าง 2 พรรค วันที่ 28 มิ.ย. นี้ ซึ่งจะเป็นความชอบธรรม มีเหตุมีผลซึ่งคณะเจรจาต้องยืนในหลักการนี้

“นี่ไม่ใช่การแก่งแย่งตำแหน่ง แต่เราเห็นความจำเป็นในการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ และมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ให้สำเร็จ พรรค พท. เชื่อว่าการมีประธานสภาของพรรค พท. จะทำให้สภาเดินหน้าราบรื่น เรียบร้อย ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ“ นายชูศักดิ์ กล่าว

ส่วนนายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวคุยกันแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบอย่างเป็นทางการ มีแต่ในโซเชียล วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผล ก็ควรจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจา อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมวันนี้ไม่ถือว่าเป็นมติของพรรค แต่เป็นความเห็นพ้องของสมาชิก ให้ผู้เจรจานำเจตจำนงนี้ไปคุยกับพรรคก้าวไกล เพื่อให้ได้ข้อสรุป.