เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์ภาพชายชาวเอเชีย กับจระเข้ ตัวใหญ่ยาวกว่า 4 เมตร จำนวนหลายภาพ พร้อมข้อความระบุว่า “อินโดนีเซีย : มิตรภาพ 26 ปี คนกับจระเข้ยาว 4 เมตร กาลิมันตันตะวันออก ชาวประมงชาวอินโดนีเซียให้ข้อมูลว่าเขาเป็นเพื่อนกับจระเข้น้ำเค็มมากว่า 26 ปี ชาวประมง ชื่อแอมโป วัย 59 ปี เป็นคนดังทางออนไลน์ เขามีช่องยูทูปเป็นของตัวเอง และมีเพื่อนเป็นจระเข้น้ำเค็ม ยาว 4 เมตรชื่อ ริสกา

ริสกา เป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ลุง แอมโป เขารักจระเข้เหมือนลูก ทุกวันต้องเจอกัน ให้อาหาร และริสกา ไม่ห่างเขา ริสกาถูกปล่อยอย่างอิสระ บางวันไปไกลเขาจะพายเรือตามหา แค่เรียกชื่อหรือปรบมือส่งสัญญาณ จระเข้จะว่ายน้ำมาหาด้วยความเร็วสูง

ย้อนกลับไปเมื่อ 26 ปีก่อน ขณะแอมโปพายเรือกลับบ้านหลังตกปลา พบริสกาโดยบังเอิญ ตอนนั้นจระเข้ยาวเพียง 1 เมตร ว่ายน้ำใกล้ๆเรือตกปลาเขา แต่เขาไม่ได้สนใจ จนมีคนพบว่า จระเข้ว่ายตามเรือเขากลับบ้าน จากนั้นแอมโปมาพบและโยนปลาให้ในน้ำนั้นคือจุดแรกของมิตรภาพ จากนั้นเขาก็ให้ปลาริสกา ทุกวัน ถ้าจระเข้หายไป 2-3 วันเขาจะออกตามหา เขาบอกรักจระเข้เหมือนลูกสาว จระเข้นั้นตัวเมีย

ภาพที่ผู้คนเห็นประจำคือ ริสกา ลอยตัวอยู่ข้างๆเรือประมง ของแอมโป จากนั้นเขาจะให้อาหาร ลูบหัว จูบ พูดคุยกับจระเข้ แล้วริสกาก็จากไป หรือบางทีริสกา มาหาแอมโปที่บ้าน บ้านอยู่ปากแม่น้ำ เขามักจะให้ไก่สด 3 ตัวกับริสกา หลังกินเสร็จเธอก็จากไปไกล หากเขาไม่อยู่บ้าน เขาจะฝากเพื่อนบ้านให้อาหารจระเข้ ทุกครั้งเมื่อจระเข้มาหาที่บ้าน

แอมโป เล่าว่า แม้จะเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน เขาก็กลัวจระเข้ที่ยาว 4 เมตร ที่พร้อมจะกลืนเขาได้ทุกเมื่อ /คุณลุงมีช่องยูทูบ ถ่ายชีวิตประจำวันกับจระเข้ริสกา แอดมินแนบในความเห็น”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ”