เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าพรรค พท. ยอมเรื่องตำแหน่งประธานสภา เพื่อเตรียมพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีแทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) หากไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว. ว่า ตนไม่รู้ที่มาของข่าวดังกล่าว และยังแปลกใจกับข่าวที่ออกมาอยู่ น่าจะเป็นการปล่อยข่าวมากกว่า ทั้งที่ตนพูดมาตลอดว่าพรรค พท. ไม่มีแผน 2 แผน 3 เพราะเราเคารพพรรคแกนนำ เรามีแผนเดียวคือสนับสนุนพรรคแกนนำและสนับสนุนให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น หากเราไปพูดถึงแผน 2 แผน 3 มันก็คือการสมมุติ หากใช้คำว่าถ้า มันก็จะถูกตีความเยอะ

ฉะนั้นการที่จะมาบอกว่าเราขอเป็นแกนนำอะไรต่างๆ ยืนยันว่าไม่มี อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ตอนที่ตนอยู่กับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค มีแค่การพูดคุยถึงแนวทางต่างๆ ที่เราจะไปพูดคุยเจรจากับพรรค ก.ก. อยู่ รวมถึงกระบวนการขอมติพรรคในวันที่ 3 ก.ค. นี้ ก่อนจะมีการโหวตประธานสภา ในวันที่ 4 ก.ค. 66

“ย้ำว่าผมคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก บางคนไปตีความสิ่งที่ผมสื่อสารออกไปผิด ที่ผมให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ โดยเปรียบว่าประชาชนเป็นพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่ให้เราทำอย่างไรเราก็ต้องทำ แม้เราไม่เห็นด้วยในเรื่องนั้นก็ตาม แค่เปรียบเทียบให้ฟังแต่กลับไปตีความผมผิด กลายเป็นว่าไม่รักกัน ซึ่งไม่ใช่ไม่รักกัน ทั้งนี้ การคลุมถุงชนนั้นไม่ใช่ว่ารักหรือไม่รัก จริงอยู่ส่วนหนึ่งที่อาจไม่รักแต่ถูกจับมาแต่ง หรือบางครอบครัวเขาไม่เคยเจอกันเลย แต่เมื่อถูกจับมาแต่งเขาก็รักกัน เป็นคู่ชีวิตที่ยั่งยืนได้ ความหมายของผมเพียงแค่จะต้องการให้เห็นความสำคัญของประชาชนว่า เขามอบอำนาจมาให้เรา เหมือนพ่อแม่ ดังนั้น เราไม่มีสิทธิที่จะไปคิดอย่างอื่นเลย ผมต้องการจะเปรียบเทียบเท่านี้ แต่อาจจะสื่อสารไขว้เขว ก็ต้องขออภัยด้วย”

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อไปว่า สำหรับกระแสข่าวที่ระบุว่า พรรค พท. ได้ตำแหน่งรองประธานสภา ทั้ง 2 คนนั้น ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาลแทนหาก ก.ก. ทำไม่สำเร็จนั้น ยืนยันว่าเป็นการปล่อยข่าว ระดับแกนนำยังงงว่ามาอย่างไร เพราะไม่ใช่ผลดีกับพรรคแน่นอน และคนปล่อยข่าวมาอ้างตัวว่าเป็นแหล่งข่าวจากพรรค พท. เช่นนี้ยิ่งส่งผลไม่ดี ยิ่งทำให้เราตกเป็นจำเลยเข้าไปอีก ดังนั้นขอย้ำอีกครั้งว่า พรรค พท. ยึดมั่นในฉันทามติของประชาชน เราจะไม่เป็นเงื่อนไขไปทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ จุดมุ่งหมายเดียวคือการทำให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี และให้พรรค ก.ก. เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ นี่คือสูตรเดียวของ พท. ไม่มีการคิดอย่างอื่น