เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ (ปช.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ของ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ว่า ยังไม่ได้ยิน ที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้เป็นประธานรัฐสภา ไม่มีการพูดถึงให้ผมเป็นประธาน เพราะในการประชุม 8 พรรคการเมืองที่ร่วมลงนามเอ็มโอยูจับมือกันตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา มีเพียงมติให้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยไปหารือให้จบ และแจ้งให้ 8 พรรคร่วมทราบ ส่วนตัวแม้แต่ตำแหน่งรองประธาน ผมก็สละได้ ถ้าให้รัฐบาลประชาธิปไตยเดินต่อได้

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ต้องรอให้สองพรรคไปคุยกัน และเราต้องเคารพและฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก ถ้าเสนอชื่อผมแล้วการตั้งรัฐบาลซีกประชาธิปไตยมันราบรื่นหรือไม่ ผมไม่ได้อยากเป็นตั้งแต่แรก ขอทำแค่หัวหน้าพรรค ผมพอแล้ว ผมทำมาทุกอย่างแล้ว คิดว่าถ้าเรารู้จักพอในสิ่งที่เราได้ ถ้ามันเป็นกำหนดของพระเจ้า ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ ผมยังไม่รู้ว่าเขาเสนอผมเพราะอะไร พรรค 2 พรรค มีคนเป็นประธานได้ดี อาจจะดีกว่าผมด้วยซ้ำ

“แต่ถ้าจริง แล้วเสนอมาแก้ปัญหา เพื่อให้รัฐบาลเดินหน้าไปได้ ก็อาจจำเป็นต้องรับ แต่ถ้าเห็นทำไม่ได้แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ให้ยาว ถ้าพรรคเพื่อไทยมีมติออกมาแล้ว ก็ยินดีที่จะรับ แต่ต้องฟังเสียงพรรคก้าวไกลและเสียงของประชาชนด้วย ถ้าประชาชนเห็นด้วยก็ยินดี” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว.