เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า พลายเดี่ยวช้างป่า ที่ออกมาเดินอวดโฉมนักท่องเที่ยว ที่บริเวณหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวานก่อน หลังเจ้าหน้าที่ต้อนให้เข้าป่าหากินอาหาร จู่ๆ พบว่าไปแอบไปนอนปุ๋ยอยู่ใต้ร่มไม้ บริเวณทุ่งหญ้าหน้าทางเข้าบ้านพักชื่อขุนดง ก่อนนั้นเป็นบ้านพักของเจ้าหน้าที่ ใกล้ศูนย์ฝึกเยาวชนสุรัสวดี หลายคนเป็นห่วงนึกว่าเกิดอะไรขึ้นกับพลายเดี่ยว แต่เมื่อเจ้าหน้าที่สังเกต ก็ทราบว่าพลายเดี่ยวกินอิ่มแล้วก็แอบมานอนหลับ พักผ่อน

นายชัยยา กล่าวต่อว่า นิสัยของช้างป่า กลางคืนจะหากิน ช่วงกลางวันจะหลับพักผ่อน เช่นเดียวกับพลายเดี่ยวช้างป่าตัวนี้ ชอบออกมายืนหลับในช่วงกลางวัน จนได้ฉายาว่า “พลายเดี่ยวหลับ“ เป็นช้างป่าที่ไม่เคยดุร้าย ออกมาหากินใกล้ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บางวันก็เดินตามถนน เจ้าหน้าที่ต้องคอยติดตามดูแล เพื่อต้อนให้ลงจากถนน เนื่องจากมีรถนักท่องเที่ยวและรถที่สัญจรไป-มา อยู่ตลอดทั้งวัน โดยนักท่องเที่ยวจำนวนมากบอกว่า มาเที่ยวเขาใหญ่มีอะไรให้ดู ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยเฉพาะช้างป่าหลับ ประทับใจมากๆ ไม่เคยเห็นมาก่อน

ซึ่งพลายเดี่ยว เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ยังพบว่ามีงาด้านขวาโผล่ออกมาให้เห็นข้างหนึ่ง และมีอาการปวดฟัน ได้ออกมาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ บริเวณหน้าที่ทำการ เจ้าหน้าที่ให้ยาแก้ปวดและยาปฏิชีวนะ เมื่อมีอาการดีขึ้นก็กลับเข้าป่าไป แต่คราวนี้ออกมาอีกครั้ง ปรากฏว่างาด้านขวาน่าจะผุกระเด็นหลุดในป่าไปแล้ว มีโผล่ออกมานิดเดียว อาจจะเกิดจากขาดแคลเซียม และที่สัตว์ป่าออกมากินดินโป่งเพื่อเพิ่มแคลเซียมให้กระดูก.