เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ และพากันแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ภายหลังสมาชิกผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้เผยภาพเบื้องหลังคลินิกหมอฟันแห่งหนึ่ง ที่มีสภาพชวนอึ้งขนลุก เพราะอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ไม่มีการล้างทำความสะอาดฆ่าเชื้อ แถมยังมีการนำเอา “แบร็คเก็ตจัดฟัน” ที่ถอดออกมาจากปากลูกค้าแล้ว นำมาวนใช้ซ้ำอีกด้วย

โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “กรรไกรผ่าตัด เก็บรวมไว้กับเครื่องมืออื่นๆ และไม่ล้างฆ่าเชื้อใดๆ ส่วนแบร็คเก็ตถอดออกจากคนไข้จัดฟันที่จัดเสร็จ จากนั้นนำมาล้างแล้วเก็บใช้กับคนอื่นต่อไป (ทั้งที่มีคราบติดอยู่) อุปกรณ์ที่ใช้ทำฟัน ใช้จริงทุกครั้ง หลังใช้เสร็จก็เก็บเข้าที่ ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อและจัดเก็บอย่างถูกต้อง #เชียงใหม่ #คลินิกทำฟัน #หมอฟัน #จัดฟันเชียงใหม่ #สกปรก

นี่คือประมาณ 1/4 ของแบร็คเก็ตทั้งหมดที่ซื้อมา แต่ไม่ถูกนำมาใช้ จนเสื่อมสภาพตามที่เห็นในรูป และลวดจัดฟันที่ใช้งานแล้ว แต่ไม่ถูกส่งไปทิ้งอย่างถูกวิธี สภาพตู้เก็บของ (ใช้งานจริง) อ่างน้ำลาย และกระปุกเก็บสำลี (บางกระปุกถูกอบฆ่าเชื้อบ้าง) คำพูดของ พนง. ตลอดเวลาที่มีพนักงานอยู่ พนง.พยายามแอบนำของใหม่มาใช้ให้ลูกค้า โดยที่ต้องพยายามไม่ให้เจ้าของไม่รู้

นี้คือแบร็คเก็ตบางส่วนที่ถูกเผาขจัดคราบกาว (สังเกตเห็นจากบางอันที่มีรอยเผาสีน้ำตาล) จากนั้นจะนำไปขจัดรอยไหม้โดยทรายขาว เป่าให้หายดำ แล้วนำกลับไปใช้อีกครั้งค่ะ นี่เป็นเรื่องจริงทั้งหมดค่ะ แต่ตอนนี้เราไม่สามารถระบุสถานที่ได้ เนื่องจากอาจจะกระทบถึงการทำงานของพนักงานและในตอนนี้ยังติดสัญญาจ้างงานกับสถานที่ดังกล่าวไปจนถึงสิ้นปี 2566 นี้ค่ะ”

นอกจากนี้มีคนเข้ามาสอบถามว่า “สงสัยว่าเรื่องความสะอาด พนง. เขาไม่ได้ทำความสะอาด หรือถูกห้ามไม่ให้ทำครับ ปกติเขาต้องให้ผู้ข่วยทำความสะอาดหลังทำมั้ยครับ” เจ้าของทวีตก็เข้ามาตอบว่า “ได้เพียงทำความสะอาดเบื้องต้นค่ะ หลังจากนั้นเขาจะนำไปเก็บไว้ในห้องส่วนตัว แล้วนำไปอบอาทิตย์ละครั้ง ไม่มีข้อมูลมากกว่านี้จริงๆ เพราะไม่เคยมีใครเห็น อุปกรณ์ที่อบไม่ได้ติด autoclave tape ไม่สามารถบอกได้ว่าอบฆ่าเชื้อแล้วจริงๆ หรือไม่”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหลากหลาย..