เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราว โดยบรรยากาศในการประชุมรัฐสภา ก็ยังดำเนินไปเรื่อยๆ ซึ่งทาง สว.กิตติศักดิ์ มีการลุกขึ้นยืนอ่านคำสั่งศาลจากสมาร์ตโฟน ที่สั่งให้นายพิธา ยุติการปฏิบัติหน้าที่ สส. ทำให้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.ก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงว่าตามระเบียบราชการต้องรอให้หนังสือราชการจากศาลมาถึงประธานสภาก่อน อย่ากระเหี้ยนกระหือรือแบบนี้เลย

อย่างไรก็ตามสำหรับนายพิธา หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง เจ้าตัวยังคงนั่งอยู่ในที่ประชุมรัฐสภา และมีการพูดคุยหารือกับสมาชิกพรรค ยังไม่ได้เดินออกจากที่ประชุม โดยนายพิธา ยังคงยิ้มแย้มได้บ้าง และมีบางช่วงได้มีการพูดคุยกับเพื่อน สส. ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ขณะที่เพื่อน สส. ได้เข้ามาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก  

จากนั้นจึงได้เดินออกจากห้องประชุมทางด้านหลังห้อง พร้อมกับโบกมือและชูบัตร สส. โชว์ไปยังทางด้านหน้าห้องประชุม ก่อนเดินออกจากห้องประชุมไป อย่างไรก็ตาม นายพิธาเดินออกจากห้องประชุมไปไม่นาน เพราะหลังจากที่นายวิโรจน์และนายกิตติศักดิ์ปะทะคารมกันเสร็จ นายพิธาก็เดินกลับมานั่งประชุมเหมือนเดิมต่อไป