เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 19 ก.ค. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรณีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมด้วยเครือข่าย Respect My Vote ประกาศนัดหมายรวมตัวแต่งกายด้วยชุดสีดำ ในเวลา 17.00 -22.00 น. ภายใต้หัวข้อ ‘ร่วมณาปนกิจ ส.ว. และศาลรัฐธรรมนูญผู้ไม่เคารพเจตจำนงของประชาชนร่วมกัน’ พร้อมนัดมวลชนเตรียมกระดาษ และดอกไม้จันทน์ โดยมีกลุ่มมวลชนกว่า 500 คนเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 7:2 เสียงให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรค 2 หลังจากมีผู้ร้องกรณีถือครองหุ้นไอทีวีจำนวน 40,000 หุ้น  โดยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.66 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลชนบางส่วนได้ทยอยเดินทางมามารวมตัวบริเวณหน้าเวทีปราศรัยใหญ่ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีการแต่งกายด้วยเสื้อสีดำ และสีส้ม พร้อมกับนำป้ายสนับสนุนการปิดสวิตซ์ ส.ว. และป้ายให้กำลังใจ ‘พิธา’ โดยมีบรรดานำอาทิ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, ตะวัน น้องหยก ซึ่งกลุ่มเยาวชนที่ถูกดำเนินคดี ม.112 ทั้ง ตะวัน และน้องหยก ได้มีการปีนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมกับชูป้ายเชิงสัญลักษณ์สีดำ รวมทั้งมีการสูบบุหรี่ด้วยเช่นกัน

ในขณะเดียวกันก็มีนักแสดง-ยูทูปเบอร์ชื่อดัง ‘ก้อย อรัชพร โภคินภากร’ ‘นัตตี้-นันทนัท ฐกัดกุล’ และ ‘ดรีม-อภิชญา พานิชตระกูล’ เดินทางมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ นอกจากนี้ น.ส.รักชนก ศรีนอก ส.ส.พรรคก้าวไกล เขตหนองแขม เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนหน้านี้มวลชนจะมีการตั้งเวทีปราศรัยบริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอความร่วมมือไม่ให้ตั้งเวทีปราศรัยภายในบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ทางมวลชนได้ขอใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าว เนื่องจากคาดว่าจะมีมวลชนมาร่วมกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับการรักษาความปลอดภัยนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจัดกำลังตั้งด่านคัดกรองตั้งแต่บริเวณแยกคอกวัว ส่วนการจราจรนั้นยังคงสามารถสัญจรได้ตามปกติ รวมถึงมีการจัดเตรียมรถพยาบาลไว้บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ต่อมาเวลา 17.00 น. กลุ่มมวลชนได้มีการปิดการจราจรบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งหน้าแยกคอกวัว จำนวน 2 เลน เพื่อ เปิดพื้นที่ให้มวลชนมาร่วมกิจกรรมและรับฟังการปราศรัยในวันนี้

ขณะที่บรรยากาศเวลา 19.00 น.ที่บริเวณโดยรอบของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พบว่ามวลชนจำนวนมาก ที่เดินทางมานั่งฟังการปราศรัยกิจกรรม โดยทางแกนนำ ได้ประกาศ ว่าจะมีการทำกิจกรรม โดยจะนำ ดอกไม้จันทน์เพื่อจุดไฟเผาสาปแช่ง ส.ว.และศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงจุดพลุในเวลา 22.00 น. ท่ามกลางบรรยากาศการชุมนุมซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ต่อมาเวลา 20.00 น.ที่บริเวณลานอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมสังเกตุการณ์การชุมนุม ‘วันฌาปนกิจ ส.ว.’ พร้ออมให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ถือโอกาสนี้มาเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนที่ออกมาให้กำลังใจตั้งแต่ที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา และที่มารวมตัวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ตนมาดูความปกติเรียบร้อยและการจัดการของเจ้าหน้าที่ต่อผู้ชุมนุม ยอมรับว่าดีใจที่อย่างน้อยวันนี้เราได้พื้นที่นี้กลับคืนมา ก็คือ ลานวงกลมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อสมัยการชุมนุมต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็จะเห็นว่ามีการนำกระถางต้นไม้มาวางเต็มไปหมดในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้กลับมาเป็นพื้นที่ของประชาชนพื้นที่ชุมนุมที่ปลอดภัย

นางอมรัตน์ กล่าวต่อว่า เท่าที่ดูสถานการณ์ตอนนี้การชุมนุมถือว่าเรียบร้อยดี ทราบว่าพี่น้องประชาชนสมัยนี้มีส่วนร่วมทางการเมืองสูงมีความตื่นตัวสนใจติดตามการประชุมสภาฯ ตนเเห็นใจพี่น้องมวลชนที่เลือกตั้งเสร็จแล้วก็ยังต้องออกมาปกป้องเสียงตัวเอง

ไม่น่าเชื่อว่าผู้มีอำนาจเหนือการเลือกตั้งจะใช้วิธีแบบนี้ องค์กรอิสระด้วยโดยเฉพาะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ไม่เปิดโอกาสให้พิธา ได้เข้าไปชี้แจงแสดงเหตุผลแต่กลับส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญเลย จากนี้ก็ต้องหาช่องทางทางกฎหมายในการดำเนินการกับกกต. การกระทำทั้งองค์กรอิสระเหล่านี้ได้เปิดเปือยสังคมการเมืองไทยประชาชนได้เห็นแล้วว่าเป็นอย่างไรชัดเจนที่สุดแล้ว ไม่มีประเทศใดที่ผลการเลือกตั้งพรรคที่ได้อันดับ 1 รวมเสียงข้างมากได้ถึง 312 เสียงจะไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ด้วยข้อกล่าวหาที่เป็นแบบนี้

นางอมรัตน์ กล่าวว่าเมื่อสักครู่ที่แยกมาจากพิธาทำให้เห็นว่าคุณพิธามีภาวะผู้นำมาก เป็นคนที่น่าเลื่อมใสเพราะสถานการณ์ที่คับขันแบบนี้เราได้เห็นพิธาวางท่าทีที่ให้กำลังใจพวกเราและลูกพรรคและฝากให้กำลังใจพี่น้องมวลชนที่มาลุ้นมาให้กำลังใจ พิธาเหมาะที่จะเป็นผู้นำทางการเมืองในยุคนี้มากๆ