สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก นำเสนอคลิปวิดีโอความยาวไม่ถึง 1 นาที ซึ่งกลายเป็นไวรัลไปแล้วในตอนนี้ เนื่องจากมีภาพของปลาน้ำลึกหายากอยู่ในนั้น 

ผู้โพสต์คลิปวิดีโอต้นฉบับคือครูสอนดำน้ำ หวังเฉิงหรู จากไต้หวัน ซึ่งโพสต์ไว้ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา คลิปดังกล่าวเป็นภาพของกลุ่มนักประดาน้ำที่ไปพบเข้ากับปลาน้ำลึกโดยบังเอิญ ทั้งที่พวกเขาดำน้ำอยู่ในเขตน้ำตื้น นอกชายฝั่งเขตรุ่ยฟาง เมืองนิวไทเป 

ปลาในคลิปซึ่งมีขนาดตัวใหญ่โตมาก คือปลาออร์ฟิช (Oarfish) หรือปลาพญานาค ปกติจะพบในเขตน้ำลึกระหว่าง 200-1,000 ฟุต จากผิวน้ำ เป็นปลากระดูกแข็ง ลำตัวเรียวยาวเรียบลื่น ไร้เกล็ด ผิวเป็นสีเงิน คล้ายงูขนาดใหญ่ 

หวัง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เขาเจอปลาพญานาคที่ตัวใหญ่ขนาดนี้ อย่างไรก็ตาม ปลาในคลิปดังกล่าว ดูเหมือนจะได้รับบาดเจ็บเพราะมีบาดแผลที่ลำตัวขนาดใหญ่ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มันปรากฏตัวในเขตน้ำตื้น

ตามตำนานเก่าแก่ เชื่อว่าการพบเห็นปลาพญานาคเป็นลางร้าย หลังจากที่มันปรากฏตัว จะเกิดภัยพิบัติ เช่น แผ่นดินไหวหรือสึนามิ แต่ในความเป็นจริง ตัวปลาพญานาคเอง ไม่ถือว่าเป็นสัตว์ที่ดุร้ายหรือเป็นอันตรายต่อมนุษย์ นอกจากนี้มันยังเป็นปลาที่ไม่มีฟันและกินแต่แพลงตอนเป็นอาหารเท่านั้น

ที่มาและเครดิตภาพ : usatoday.com