เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดี อ.1090/2566 ที่ นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม ผู้ต้องหาคดีวางยาฆาตกรรมเหยื่อหลายราย ฟ้องนายรพี ชำนาญเรือ ผู้ประสานงานเหยื่อคดีแอม ไซยาไนด์ ฐานความผิดหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา หลังไปออกรายการดังช่องหนึ่ง

วันนี้ นายระพี และนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ พร้อมครอบครัวของผู้เสียหาย เดินทางร่วมฟังการพิจารณาคดีด้วย

โดยก่อนขึ้นห้องพิจารณาคดี นายระพี กล่าวว่า วันนี้ได้เตรียมพยานที่จะเบิกความ เป็นมารดาของ น.ส.ก้อย เพื่อนของก้อย และตนเอง เพื่อจะเบิกความให้ศาลเห็นถึงเจตนาที่ตนเองได้พูดออกไป เพราะเป็นข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์สาธารณะ แต่หากศาลเห็นว่า ตนเองทำผิด ก็สามารถที่จะพิจารณาลงโทษ พร้อมยอมรับสิ่งที่ตนเองกระทำ และยินดีที่จะไปขอโทษตามข้อเรียกร้องของโจทก์ แต่หากให้ตนเองเข้าไปขอโทษ ทั้งที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาก็คงจะไม่ทำ แต่ถ้าศาลพิจารณาว่าตนเองไม่ผิด ก็จะหารือกับทนายเดชาในการฟ้องกลับอย่างแน่นอน

นายเดชา กล่าวว่า ในการฟ้องกลับสามารถทำได้ เพราะเมื่อพิจารณาพยานหลักฐานแล้ว สามารถที่จะชี้แจงและทำความเข้าใจเพื่อหักล้างการถูกกล่าวหาของโจทก์ได้ พร้อมยอมรับว่า เมื่อเช้าได้โทรศัพท์พูดคุยกับ น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ หรือ ทนายพัช ทนายความโจทก์ในฐานะผู้รับมอบอำนาจ นางสรารัตน์ หรือ แอม ระบุว่า อยากให้นายระพี ไปขอโทษแอม ก็จะยอมถอนฟ้อง

ทั้งนี้ น.ส.ธันย์นิชา หรือ ทนายพัช ยังบอกด้วยว่า ศาลสั่งเบิกตัว แอม ไซยาไนด์ จากเรือนจำ ซึ่งมาถึงตั้งแต่ช่วงเช้า และทางฝ่ายโจทก์ มีพ่อกับแม่ของแอม มาเป็นพยานด้วย

นายเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ครอบครัวของ น.ส.ศิริพร หรือ ก้อย ได้ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมในคดีที่พนักงานอัยการฟ้องแอม, อดีตสามี และทนายพัช ในคดีการเสียชีวิตของก้อยแล้ว แต่ยังไม่ยื่นบัญชีพยานเพิ่มเติม เนื่องจากจะยึดพยานของพนักงานอัยการเป็นหลัก ซึ่งมีอยู่แล้วถึง 60 ปาก และเตรียมยื่นคำร้องเพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทนทางแพ่งจากแอม แต่ยังไม่ทราบว่าจะเรียกค่าเสียหายเท่าไหร่ อยู่ระหว่างการหารือ

ด้านนางทองพิน เกียรติไชยะ อายุ 63 ปี มารดาของ น.ส.ก้อย เปิดเผยว่า ทางครอบครัวได้เข้าร่วมเป็นโจทก์เพื่อลูก และอยากถามแอมว่า ทำไมต้องฆ่าก้อย ตนเองอยากเห็นหน้าลูก ที่ผ่านมาก้อยเป็นเสาหลักของครอบครัว พอก้อยเสียชีวิต ครอบครัวก็ขาดรายได้ จึงจะฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทน เพื่อเรียกค่าปลงศพและค่าเสียหายอื่นๆ