ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์การเรียนรู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจพอเพียงเชิงพุทธ ต.แพรกหนามแดง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พระนิสิต มหาวิทยาลัยสงฆ์ราชบุรี ร่วมกับ อ.อัมพวา อบต.แพรกหนามแดง สถานศึกษาในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนใน ต.แพรกหนามแดง ร่วมกันจัดพิธีเปิดโครงการศูนย์การเรียนรู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจพอเพียงเชิงพุทธ เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันแม่แห่งชาติ โดยพระภาวนาวิสุทธิโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าอาวาสวัดประดู่ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย นายรนัสถ์ชัย พุ่มเจริญ ปลัดจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เปิดกรวยถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังให้ประชาชนนำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน อีกทั้งให้ประชาชนได้รับความรู้ความเข้าใจปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมของคนในชุมชน มีการแบ่งปัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน ตลอดจนเล็งเห็นความสำคัญในด้านปากท้องของคนในชุมชน ซึ่งสามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อหลวง และนำหลักพื้นฐานชีวิตในยุคปัจจุบัน มาปรับประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตอ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตลอดจนเป็นจุดศูนย์รวมในตำบลและชุมชน และจะเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเชิงพุทธแห่งใหม่ใน จ.สมุทรสงคราม โดยมีพระปลัดสมศักดิ์ อตตสุโภ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบางกะพ้อม พระนิสิตมหาวิทยาลัยสงฆ์ราชบุรี ทหาร ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น คณะครู นักเรียนใน ต.แพรกหนามแดง เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก

จากนั้นได้รวมพลัง “บวร” บ้าน วัด ราชการ ปลูกต้นทุเรียน มะม่วง ส้มโอ และไม้ผลต่างๆ รวมทั้งพืชผักสวนครัว อีกทั้งปล่อยปลาเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับชาวบ้านในพื้นที่ และยังได้มอบถุงยังชีพให้ชาวบ้านในพื้นที่ที่ขาดแคลนได้รับความเดือดร้อนอีก 120 ชุด นอกจากนี้ พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ (ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย) เจ้าอาวาสวัดอินทาราม ยังได้มอบท้าวเวสสุวรรณ ที่จัดสร้างโดยวัดอินทาราม 300 ชุด พร้อมแหนแดง กิ่งพันธุ์ส้มโอ และผัดไทย ให้กับผู้ร่วมงานทุกคนอีกด้วย