เครดิตบูโรได้ดำเนินการพัฒนาการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของข้อมูลในการตรวจสอบรายงานข้อมูลเครดิตได้อย่างสะดวด รวดเร็ว โดยแนะนำบริการ ตรวจเครดิตบูโร ผ่าน “เป๋าตังเปย์” บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เป็นการเพิ่มช่องทางให้ประชาชน ตรวจสุขภาพทางการเงินได้สะดวก รวดเร็ว ครบทุกข้อมูลสินเชื่อ ทุกสถานะบัญชี

สำหรับขั้นตอนตรวจเครดิตบูโรผ่านเป๋าตังเปย์ บนแอปเป๋าตัง ทำได้โดยคลิกที่
1.เลือกแอป “เป๋าตัง”
2.เลือก “เป๋าตังเปย์”
3.เลือกบริการ “ตรวจเครดิตบูโร”
4.เลือกประเภทรายงานและช่องทางการรับรายงานที่ต้องการ
5.ตรวจสอบยอมรับเงื่อนไข และยืนยันข้อมูล
6.ยืนยันการชำระเงิน ถือว่าทำรายการสำเร็จ

ผู้ใช้บริการสามารถเลือกรายงานข้อมูลได้ 2 ประเภท คือ 1.ข้อมูลเครดิต 2.ข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต (เครดิตสกอริ่ง) และเลือกรับรายงานทางอีเมลภายใน 24 ชั่วโมง หรือรับผลทางไปรษณีย์ภายใน 7 วันทำการ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ncb.co.th  หากพบปัญหาในการรับข้อมูลเครดิต ติดต่อ [email protected]

ส่วนค่าใช้จ่ายตรวจเครดิตบูโร ผ่านเป๋าตังเปย์ บนแอปเป๋าตัง ดังนี้ 1.ขอข้อมูลเครดิต มีค่าใช้จ่าย 150 บาท 2.ข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่งมีค่าใช้จ่าย 200 บาท

ทั้งนี้ การตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เครดิตบูโรให้บริการนั้น จะตรวจเครดิตบูโรกี่ครั้ง ก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาขอสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเอง ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนทุกกลุ่ม ในการตรวจสอบข้อมูลเครดิตของตนเองให้ถูกต้องรู้เท่าทันและป้องกันภัยไซเบอร์ และเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

เครดิตบูโรรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องภาระหนี้ การบริหารจัดการหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

(ที่มา : เครดิตบูโร)