เมื่อวันที่ 11 ส.ค. โรงพยาบาลพุทธโสธร มีหนังสือชี้แจงกรณีสื่อมวลชน นำเสนอข่าวรอคิวทำฟันนาน ภายหลังมีคนไข้ที่เข้ามาทำการรักษารากฟันครั้งแรก และหมอนัดให้เข้ามารักษาต่อครั้งที่สอง ห่างออกไปอีก 2 ปี ว่า สืบเนื่องมาจากการจัดกิจกรรม “สื่อมวลชนสัมพันธ์” ของโรงพยาบาลพุทธโสธร เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นการพบปะพูดคุยระหว่างทีมบริหาร รพ. และสื่อมวลชนต่างๆ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อตอบข้อซักถามในประเด็นปัญหาทางสุขภาพ รวมถึงให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาบริการของโรงพยาบาล

โดยภายในงาน มีสื่อมวลชนสอบถามกรณีการรอคิวรักษารากฟันนาน นำมาสู่การเสนอข่าวเรื่อง “ผู้รับบริการวัย 11 ปี คิวการให้บริการรักษารากฟันนาน 2 ปี” ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าผู้ป่วยจะไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสมนั้น ทางโรงพยาบาลพุทธโสธรขอเรียนข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

ผู้ป่วยที่มีปัญหารากฟัน ทันตแพทย์จะให้การรักษารากฟันฉุกเฉินตามกระบวนการมาตรฐานก่อนทุกราย เพื่อกำจัดเชื้อและบรรเทาอาการปวด โดยใช้เวลาประมาณ 1-1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นจะทำการอุดฟันถาวร ทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้งานฟันได้ตามปกตินานถึง 2-3 ปี เพื่อรอการนัดกลับมารักษาขั้นสุดท้าย คือ การอุดคลองรากฟันโดยทันตแพทย์เฉพาะทางด้านรักษารากฟัน ซึ่งคิวการอุดคลองรากฟันขณะนี้จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี แต่หากในระหว่างนี้ผู้ป่วยมีปัญหาในการใช้ฟัน หรือมีปัญหาฟันแตก ก็สามารถกลับมารักษาฉุกเฉินได้ทันที

ทั้งนี้ ผู้ป่วยเด็กรายที่เป็นข่าวก็ได้รับการรักษารากฟันฉุกเฉินตามกระบวนการข้างต้น จนสามารถสามารถใช้ฟันได้ตามปกติระหว่างรอคิวอุดคลองรากฟันเช่นกัน โรงพยาบาลพุทธโสธร ตระหนักดีถึงปัญหาระยะเวลารอคอยบริการในผู้ป่วยทันตกรรม และมีแผนในการพัฒนาและปรับปรุงเพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านทันตกรรมตามนโยบายของปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยการแยกบริการในลักษณะโรงพยาบาลทันตกรรม และบรรจุลงในแผนพัฒนาโรงพยาบาล ในปีงบประมาณ 2567 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว