เมื่อวันที่ 24 ส.ค. นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งให้สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้รับผิดชอบควบคุมการกำกับดูแลในคดี ที่มีการกล่าวหา พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี กับพวกร่วมกันรีดทรัพย์ 140 ล้านบาท ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หมวด 4 มาตรา 31 วรรค 3 บัญญัติไว้ว่าด้วยการดำเนินคดี บัญญัติในกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่น นอกจากพนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาแล้ว กรณีการสอบสวนโดยหน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่พนักงานอัยการ ให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบแจ้งเหตุแห่งคดีให้พนักงานอัยการทราบ เพื่อเข้าตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนทันที

โดยทันทีที่มีคำสั่งอัยการสูงสุด ทาง นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ได้มีการเรียกประชุมคณะทำงานเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยได้มีการตั้งทีมอัยการสอบสวนเพื่อเข้าไปกำกับดูแลโดยนายกุลธนิต ได้ตั้งนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการการสำนักงานการสอบสวน เป็นหัวหน้าชุดคณะทำงาน โดยในวันอังคารที่ 29 ส.ค. ทางพนักงานอัยการจะเรียกประชุมร่วมกับชุดพนักงานสอบสวนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับคดีคดีที่มีการกล่าวหา พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี กับพวกร่วมกันรีดทรัพย์ 140 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ทางตำรวจได้มีการส่งสำนวนให้กับทาง ป.ป.ช. เนื่องจากมีการตั้งข้อหาในความผิดต่อหน้าที่ โดยมีมาตรา 157, 149 เเละข้อหาอื่นๆ โดย ป.ป.ช. มีคำสั่งคืนกลับมาให้ตำรวจดำเนินการแทน จน น.ส.นารี มีคำสั่งลงมาให้อัยการสำนักงานสอบสวน เข้าไปกำกับดูเเลการสอบสวนรับผิดชอบกำกับดูเเล.