เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนคุณสมบัติของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ สุ่มเสี่ยงขาดคุณสมบัติ เนื่องจากเคยถูกปลดออกจากตำแหน่งและภายหลังได้มีการยกเลิกคำสั่งปลดว่า เมื่อคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เพิกถอนคำสั่งปลดนานแล้ว ก็เท่ากับการปลดนั้นไม่เคยมี ส่วนจะขาดคุณสมบัติข้ออื่นหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ซึ่งตนตอบเฉพาะที่สื่อถามมาเท่านั้น

เมื่อถามว่ามีความเห็นต่อรายชื่อคณะรัฐมนตรีที่ออกมาอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็น แต่ก็ได้รู้อยู่บ้าง ตามที่สื่อนำเสนอ การตรวจคุณสมบัติจึงเป็นไปตามชื่อที่สื่อลงข่าว โดยไม่ได้สนใจตำแหน่ง เพราะไม่สามารถตรวจสอบล่วงหน้าได้ และทางพรรคก็ต้องแจ้งอีกทีว่า ใครดำรงตำแหน่งอะไร และใครที่เอาชื่อออก เพราะชื่อที่ลงในหนังสือพิมพ์ มีมากกว่าตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบคุณสมบัตินานหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ก็แล้วแต่ และถ้าไม่มีปัญหาก็สามารถผ่านไปได้เร็ว แต่ถ้ามีปัญหาก็คงต้องใช้เวลาในการตรวจเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ส่วนที่ผ่านมามีผู้ที่คุณสมบัติไม่ผ่านหรือไม่นั้น นายวิษณุ ยอมรับว่า ในอดีตเคยมี และบุคคลผู้นั้นก็ไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี โดยมีการแจ้งให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ บุคคลผู้นั้นก็ไม่ได้มาเป็น

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงบรรยากาศการประชุม ครม. ครั้งสุดท้าย ว่า วันนี้ก็มีการถ่ายรูปอย่างสนุกสนาน ก็ไม่มีความเศร้าอะไร มีแต่ดีใจ และนายกฯ และรัฐมนตรี ก็ไม่ได้มีพูดอะไรซึ้งๆ หรือเป็นพิเศษในที่ประชุม ส่วนตัวก็ไม่ได้มีการฝากให้รัฐมนตรีที่จะไปอยู่ใน ครม. ใหม่ให้ทำอะไร เพราะทุกคนก็เก่งๆ กันอยู่แล้ว

“การบริหารราชการแผ่นดินมันไม่ยาก แต่การบริหารร่วมกันได้ โดยไม่เกิดความขัดแย้งเป็นเรื่องยาก ซึ่งก็เชื่อและวางใจว่า ภายใต้การนำของนายกฯ คนใหม่ เข้ามาด้วยความคิดตั้งแต่ต้นที่จะสลายขั้ว แล้วก็ก้าวข้ามความขัดแย้ง ถ้าตั้งใจแบบนี้ต่อไป ก็จะทำงานได้ และทำให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ คือขยัน ซื่อสัตย์ อดทน ละเอียด รอบคอบ โปร่งใส อันนี้เป็นสิ่งที่ตนไม่ได้พูด แต่เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีตามที่กำหนดไว้ ถ้าทำตามนี้ต่อไป มันก็ราบรื่น” นายวิษณุ กล่าว