เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสัมพันธ์ อ้านารี ทีมอาสากำจัดต่อหัวเสือ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จากชาวบ้านหมู่ 3 และหมู่ 16 ต.ดงขุย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ให้ช่วยกำจัดต่อหัวเสือ เนื่องจากชาวบ้านโดนต่อยกลางหลังขณะออกไปเก็บผัก และยังได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านอีกรายให้ไปช่วยกำจัดรังต่อที่ทำรังอยู่บนบ้าน เนื่องจากเกรงว่าตัวต่อจะทำร้ายคนในบ้าน

จึงจัดเตรียมอุปกรณ์ พร้อมเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 545/1 หมู่ 16 และบ้านเลขที่ 333 หมู่ 3 ต.ดงขุย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์  ซึ่งบ้านหลังแรก พบนายคำกอง สุวิวงค์ อายุ 75 ปี พร้อมคนในครอบครัว กำลังยืนรอทีมกำจัดต่ออยู่หน้าบ้าน ก่อนรีบพาที่ไปยังหลังบ้าน จากการตรวจสอบในเล้าไก่เก่าพบว่า มีตู้ลำโพงเก่าขนาดใหญ่ผุพังโดยมีต่อหัวเสืออาศัยอยู่ โดยทีมสัมพันธ์อาสากำจัดต่อ ได้ใช้เครื่องมือพร้อมชุดป้องกัน แล้วรีบแกะลำโพงเก่าออก นำรังต่อขนาดใหญ่ออกมา นำใส่ถุงเพื่อนำไปปล่อยในป่าธรรมชาติต่อไป

นายคำกอง เปิดเผยว่า ตัวต่อดังกล่าวได้มาทำรังในเล้าไก่นานแล้ว และรังได้มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ  แต่ที่ผ่านมาไม่มีใครถูกตัวต่อต่อยเลย กระทั่งเมื่อวานนี้ ( 30 ส.ค.) ตนกำลังเก็บผักอยู่หลังบ้าน ก็ได้มีตัวต่อบินมาต่อยที่กลางหลัง รู้สึกปวดมาก จึงรีบไปให้คนในบ้านช่วยเอาเหล็กในออก นำยาและสมุนไพรมาทา จากนั้นลูกสาวได้พาไปโรงพยาบาล โชคดีที่ตนไม่แพ้พิษต่อไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

จากนั้นทีมอาสาได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 333 หมู่ 3 ต.ดงขุย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ พบนางรัฐติกาล เทียมแก้ว อายุ 65 ปี โดยได้แจ้งว่ารังต่อดังกล่าวอยู่หลังบ้านชั้นสอง โดยนางรัฐติกาลได้จุดธูปบอกกล่าวเพื่อเป็นการขอขมา ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกำจัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีหักทำลาย เนื่องจากไม่สามารถย้ายรังไปปล่อยในป่าธรรมชาติได้

นางรัฐติกาล กล่าวว่า  ตัวต่อได้มาทำรังอยู่นานแล้ว ตอนแรกๆ ตนก็ไม่กลัว แต่พอมีขนาดใหญ่ขึ้น ตัวต่อมีจำนวนมากขึ้น ก็รู้สึกกลัว เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อคนในบ้าน แต่ก็มีชาวบ้านบอกว่าถ้าตัวต่อมาทำรังที่บ้านไหนบ้านหลังนั้นก็จะมีโชค ในงวดนี้ตนจึงซื้อลอตเตอรี่เลขที่บ้านไว้แล้ว ส่วนเพื่อนบ้านหลังจากทราบข่าวว่าบ้านของตนเองมีตัวต่อมาทำรัง ก็มีมาสอบถามถึงบ้านเลขที่ เพื่อที่จะนำไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 1 กันยายน 2566 นี้เช่นเดียวกัน