เมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 31 ส.ค. พ.ต.ท.สุวหงส์ ทองประไพ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองลพบุรี รับแจ้งเหตุน้ำมันราดจุดไฟเผาคนในบ้าน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เหตุเกิดในหมู่บ้านเอื้ออาทรศรีอินทราทิตย์ ซอย 17 หมู่ 2 ต.ท่าแค อ.เมือง จ.ลพบุรี จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น หน้าบ้านเป็นประตูกระจกถูกทุบแตก 1 บาน ภายในบ้านชั้นล่างพบมีกลิ่นน้ำมันเบนซินคละคลุ้ง รวมทั้งมีเศษกระจกแตกเกลื่อนพื้น น้ำนองพื้น จากการที่ชาวบ้านมาช่วยกันดับไฟ

ส่วนผู้บาดเจ็บถูกไฟลวกมี 2 ราย ทราบว่าเป็นแม่ลูกกัน ทราบชื่อ นางนภาดา (สงวนนามสกุล) อายุ 66 ปี เจ้าของบ้าน ถูกไฟลวกที่หลัง และ น.ส.ฐานิตา (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ลูกสาว ถูกไฟลวกตามร่างกายหลายแห่ง ทั้ง 2 รายอาการสาหัส เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ส่วนผู้ก่อเหตุเบื้องต้นทราบชื่อ นายสำเริง ฉายจันทร์ อายุ 44 ปี อดีตสามีของน.ส.ฐานิตา หลังก่อเหตุปั่นจักรยานหลบหนีออกจากหมู่บ้านไป เจ้ากน้าที่วิทยุสกัดจับแต่ยังไร้วี่แวว

สอบถามแฟนใหม่ น.ส.ฐานิตา เบื้องต้นเล่าว่า ขณะเกิดเหตุตนกำลังนอนอยู่ที่ห้องชั้น 2 กับ น.ส.ฐานิตา และแม่ยาย ได้ยินเสียงนายสำเริง มาเอะอะโวยวายหน้าบ้านเรียกให้เปิดประตู ทั้งสองจึงห้ามตนลงไปเพราะคิดว่านายสำเริง จะมาทำร้ายตน ก่อนที่นายสำเริงจะใช้ของแข็งทุบประตูกระจกแตกบุกเข้ามาในบ้าน ทั้งแม่ยายและแฟนสาว ตกใจ พากันลงมาดูพบนายสำเริง ลักษณะกำลังคุ้มคลั่งใช้ขวดใส่น้ำมันสาดใส่ตัวทั้ง 2 คนแล้วจุดไฟเช็กเผาไฟลุกตามร่างกาย จนทั้ง 2 ต้องวิ่งเข้าห้องน้ำเอาน้ำมาดับและร้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน ซึ่งได้พากันแตกตื่นมาช่วยดับไฟที่กำลังลุกไหม้พื้นบ้าน ซึ่งนายสำเริง ก็ถูกไฟลวกได้รับบาดเจ็บไปด้วย และเท้าเหยียบกระจกบาดเลือดไหล ก่อนหลบหนีไป

ชาวบ้านใกล้เคียง เล่าว่า นายสำเริง กับ น.ส.ฐานิตา เคยอยู่ด้วยกันมานานนับสิบปีจนมีลูกด้วยกัน 2 คน แล้วหย่าร้างกันนานหลายปีเพราะนายสำเริง ไปเกี่ยวข้องยาเสพติด โดยช่วงหลังๆพยายามมาตามขอคืนดี แต่ด้วยนิสัยยังเหมือนเดิม อดีตแม่ยายและเมียจึงไม่ยอมให้เข้ามาเหยียบบ้าน หลายครั้งที่ชอบเอาน้ำมันเบนซินมาขู่จะเผาบ้าน จนชาวบ้านกลัวต้องแจ้งตำรวจมาจับตัวไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็กลับมาอีก จนมาวันนี้สาเหตุคาดว่านายสำเริง คงทราบข่าวว่า แฟนใหม่ของอดีตภรรยา มานอนค้างที่บ้านถึง 3 วันยังไม่กลับ จนเกิดอาการคุ้มคลั่งมาก่อเหตุดังกล่าว

ต่อมาช่วงบ่ายอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้รับแจ้งมีคนถูกไฟลวกตามร่างกายอาการค่อนข้างสาหัสไปหลบนอนอยู่ใต้ถุนบ้านของชาวบ้านในหมู่บ้านท่าแค อ.เมือง จ.ลพบุรี ห่างจุดเกิดเหตุเผา 2 สาวประมาณ 5 กิโลเมตร สงสัยว่าจะเป็นนายสำเริง ที่ก่อเหตุแล้วหลบหนีมา แต่ด้วยอาการบาดเจ็บอย่างหนักทำให้หนีต่อไปไม่ไหว จึงประสานตำรวจก่อนไปตรวจสอบพบว่าเป็นนายสำเริง จริงๆ อยู่ในสภาพอิดโรยอย่างหนัก มีบาดแผลถูกไฟลวกตามหน้าอก และน่องขาขวามีของมีคมบาดเป็นแผลฉกรรจ์ แต่ไม่ยอมให้ทางทางอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู พาไปโรงพยาบาลอ้างว่าเป็นคนกลัวเข็มฉีดยา กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน เดินทางมาถึงจึงยอมไปโรงพยาบาล ซึ่งมีอาการแผลติดเชื้อต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เจ้าหน้าที่จึงอายัดตัวไว้สอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป