จากกรณีคำสั่งของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แคนดิเดตว่าที่ ผบ.ตร. ทั้ง 4 นาย เขียนวิสัยทัศน์ จำนวน 4 หน้ากระดาษ ส่งให้เพื่อพิจารณาในการคัดเลือกตำแหน่ง ผบ.ตร. คนที่ 14 นั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 1 ก.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. หนึ่งในแคนดิเดต ชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. คนที่ 14 ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็ได้นั่งเขียนวิสัยทัศน์ลงบนกระดาษตามที่ ผบ.ตร. ออกคำสั่งมา ทั้งหมด 4 หน้า ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นผลงานการปฏิบัติงานที่ผ่านมาที่ประชาชนได้รับ เพราะผลงานตำรวจที่ผ่านมา ไม่มีอะไรที่จะสำคัญกว่าการทำงานแล้วประชาชนรู้สึกปลอดภัย มีศรัทธาในองค์กร

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การทำงานของตำรวจ คือ การทำงานเพื่อประชาชนเป็นหลัก ในปัจจุบันมีคดีที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนอย่างมาก คือ คดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และคดีหนี้นอกระบบ เหล่านี้คือความเดือดร้อนของประชาชน หากตำรวจสามารถจับทางความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นถูกต้อง ก็จะมีเป้าหมายในการช่วยเหลือประชาชนให้มีความปลอดภัย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สองเรื่องข้างต้น เป็นความเดือดร้อนหลักของประชาชนในขณะนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงต้องลงไปดูและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งการทำงานของตำรวจ มีทั้งฝ่ายสืบสวน สอบสวน การป้องกันและปราบปรามเป็นหลัก รวมถึงการจับกุมคนผิดมาลงโทษ ช่วยคืนความยุติธรรมให้ประชาชน ทั้งการยึดทรัพย์ เฉลี่ยทรัพย์ จากการถูกฉ้อโกงอีกด้วย