เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมประชุมเป็นตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร นัดที่สอง ว่า ในแง่ของจำนวน กมธ. ได้ข้อยุติแล้ว ส่วนพรรคใดจะได้ กมธ. เป็นธรรมดาที่ต้องใช้เวลาในการเจรจา เป็นเรื่องปกติที่พรรครัฐบาลต้องการตำแหน่งประธาน กมธ. ที่ตรงกับกระทรวงของตัวเอง ซึ่งพรรคก้าวไกล พยายามบอกว่าไม่ควรเป็นแบบนั้น เพราะต้องมี กมธ. สำคัญๆ ที่เป็นบทบาทของฝ่ายค้าน ในการเข้าไปตรวจสอบฝ่ายบริหาร เช่น กมธ.การศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ, กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) ควรจะอยู่ในฝั่งฝ่ายค้าน ถ้าตำแหน่งประธาน กมธ. ทั้ง 2 นี้ไม่อยู่ในฝั่งฝ่ายค้าน ใครจะทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล

“ฝั่งรัฐบาลเสนอว่าอยากนั่ง กมธ.ป.ป.ช. เราก็โต้แย้งว่า ถ้า กมธ.ป.ป.ช. เป็นของรัฐบาล ใครจะตรวจสอบฝ่ายบริหาร และเจ้าหน้าที่รัฐ จึงต้องอาศัยซักระยะในการเจรจากันก่อน” นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่าฝั่งรัฐบาลให้เหตุผลว่าอาจจะทำให้การทำงานราบรื่น นายชัยธวัช กล่าวว่า มองในแง่กลับกัน ตนคิดว่าทำให้กลไกการตรวจสอบถ่วงดุลของสภา หรือฝ่ายบริหารมีปัญหา แต่ไม่เป็นไร เป็นเรื่องปกติของสภาทุกชุด ที่จะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการตกลงกัน

เมื่อถามว่าสุดท้ายหากตกลงไม่ได้ จะต้องถึงขั้นมีการโหวตหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่มีข้อยุติ แต่เชื่อว่าน่าจะตกลงกันได้ ขณะนี้ส่วนใหญ่ กมธ. เป็นของฝั่งรัฐบาล กลายเป็นว่าพรรคก้าวไกล ต้องไปเจรจากับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่ายืนยันว่าจะต้องได้ตำแหน่งประธาน กมธ.ป.ป.ช. ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นเพียงการยกตัวอย่าง วันนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ เมื่อถามว่าสิทธิในการเลือกจะเป็นแบบให้โควตาจากสัดส่วน สส. ที่มีมากที่สุด หรือจะเป็นแบบจับสลาก นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อยุติ

“ฝั่งรัฐบาลก็อยากจะได้ กมธ. ที่ตัวเองบริหารกระทรวง แต่มันจะเป็นอย่างนั้นทั้งหมดไม่ได้ ถ้าบอกว่าจะต้องได้ทุก กมธ. อย่างนี้ ฝ่ายค้านจะตรวจสอบอย่างไร ดังนั้น กมธ. บางชุดควรมีธรรมเนียมที่ชัดเจนได้แล้วว่า มันควรจะต้องเป็นของฝ่ายค้าน เช่น กมธ.ติดตามงบฯ หรือ กมธ.ป.ป.ช.” นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่า กมธ. ใดที่พรรคก้าวไกลต้องการ นายชัยธวัช กล่าวว่า นอกจาก กมธ. ที่เราคิดว่าสำคัญ ก็คงจะเป็น กมธ. ที่เกี่ยวกับกลไกการตรวจสอบ.