เมื่อเวลา 10.04 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (นัดพิเศษ) นัดแรก ซึ่งใช้เวลาการประชุม 45 นาที ว่า วันนี้เป็นการพบปะพูดคุยครั้งแรก ครม. วาระพิเศษ เป็นการรับฟังความเห็นพูดคุยกัน ไม่ได้เป็นการสั่งการใดๆ ทั้งสิ้น เป็นการให้แนวทางถึงวิธีการทำงานของรัฐบาล ซึ่งเป็นรัฐบาลของประชาชน เราต้องทำงานเพื่อประชาชน อย่าเหน็ดเหนื่อย ยึดหลักตามกฎหมาย และความชอบธรรมเรื่องการจัดสรรงบประมาณ และดูให้ดีเรื่องของการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม ให้เกียรติกับข้าราชการเวลาสั่งการ 

เมื่อถามว่านายกฯ ห่วงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายตอนนี้ได้มีการกำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เพราะเป็นฤดูกาลโยกย้ายพอดี และเป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่าเรื่องพวกนี้มักมีเกิดขึ้นอยู่ตลอดไม่ใช่แค่ว่าช่วงนี้  ตนจึงอยากจะเน้นย้ำข้าราชการเป็นภาคส่วน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งกับการขับเคลื่อนประเทศ เขาทำงานมาตลอดชีวิต อยากได้ความก้าวหน้าทางหน้าที่การงาน การปูนบำเหน็จทั้งหลายก็ขออยากให้เป็นธรรมด้วยผลงาน ไม่ใช่จากการซื้อขายตำแหน่ง 

เมื่อถามต่อว่า ข้าราชการสบายใจได้หรือไม่ว่า จะไม่มีการซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น นายกฯ กล่าวว่า จะพยายามและถือเป็นนโยบายหลักเรื่องแรกๆ ที่ตนพูดไป หวังว่ารัฐมนตรีทุกท่านจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะจริงๆ แล้ว คณะรัฐมนตรี (ครม.) เรามีนโยบายดีๆ ที่จะแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งหลายๆ เรื่องเราต้องการการขับเคลื่อนจากภาคข้าราชการเยอะ ถ้าหากเราไม่ให้เกียรติเขา หรือไม่ให้ความเป็นธรรมกับเขา ในเรื่องการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ก็จะเป็นไปได้ด้วยความลำบาก

เมื่อถามอีกว่า การแถลงนโยบายนอกจากนายกฯ จะเป็นผู้แถลงแล้ว หากมีการพาดพิงจะมอบหมายให้รัฐมนตรีและคนอื่นที่เกี่ยวข้องชี้แจงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า หากกระทรวงไหนที่เกี่ยวข้องหรือถูกพาดพิงหรือต้องการการอธิบายในเชิงลึก ตนเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกท่านเตรียมพร้อม และวันนี้ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ 

เมื่อถามถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจคนใหม่ ที่มีการเบรก นายกฯ ได้ดูแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าใช้คำว่าเบรกจะถูกต้องหรือไม่ แต่ตนจะไปนั่งประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เอง กำลังหาวันที่เหมาะสมไปประชุม ก.ตร. และตำแหน่ง ผบ.ตร. คนใหม่ยังไม่มีชื่ออยู่ในใจ ตอนนี้ยังไม่ได้เข้าบริหารราชการ ขออาทิตย์หน้าหลังแถลงนโยบายก่อน ทั้งนี้เรื่องการซื้อขายตำแหน่ง ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าเป็นหน่วยงานใด หรือบอกว่าหน่วยงานไหนมีปัญหามากเป็นพิเศษ ทุกๆ ภาคส่วนของข้าราชการ แต่จะพิจารณาถึงผลงานและความอาวุโสทั้ง 2 อย่าง

เมื่อถามอีกว่ารู้สึกกดดันหรือไม่ ช่วงแรกที่เข้ามาอาจจะรู้สึกประชาชนคาดหวังสูงในตัวรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า มีความกดดันอยู่แล้ว เพราะปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องใหญ่ อาสาเข้ามาทำงานแล้วก็ต้องยอมรับเรื่องพวกนี้ มีความตั้งใจจริง ขอเวลานิดหนึ่ง 

จากนั้นนายกฯ ออกจากโพเดียมพร้อมยกมือไหว้ ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ รู้สึกหรือไม่ว่าตัวเองไหว้สวย มีคนทักเยอะหรือไม่ นายกฯโค้งตัวรับพร้อมยิ้ม

เมื่อถามว่านายกฯ จะเข้ากระทรวงการคลังเมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ขอดูฤกษ์ที่ดีนิดหนึ่ง เมื่อถามว่าจะใช้ฤกษ์สะดวกหรือใช้ฤกษ์ตามฮวงจุ้ย นายกฯ กล่าวว่า คงทั้ง 2 อย่าง.