นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า นโยบายแจกเงินดิจิทับ 1 หมื่นบาท จะทำให้เกิดเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 2 ล้านล้านบาท และผลักดันในปีหน้า โตไม่น้อยกว่า 5% โดนกลไกของเงินดิจิทัล จะเสมือนการปั๊มหัวใจ เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถโงหัวขึ้นได้ และทำให้ระบบเศรษฐกิจกลับมาทำงาน จากนั้นตามด้วยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ

สำหรับ โครงการแจกเงินดิจิทัล ดังกล่าว ซึ่งจะแยกให้กับคนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนพิสูจน์สิทธิ เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ที่จะสร้างขึ้นมาเท่านั้น ส่วนคนที่ไม่มีสมาร์ตโฟน สามารถใช้บัตรประชาชนสำหรับยืนยันตัวตน และจะได้รับคิวอาร์โค้ด นำไปใช้จ่ายในโครงการนี้ได้

ทั้งนี้ โครงการนี้จะเริ่มใช้ได้ภายในไตรมาสที่หนึ่งของปีหน้า มีระยะเวลาใช้จ่าย 6 เดือน โดยคนที่ได้รับสิทธิ จะสามารถใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการ จากร้านค้าในรัศมีตามทะเบียนบ้าน ไม่เกิน 4 กม. แต่จะมีการยกเว้น สินค้าอบายมุข หรือนำไปชำระหนี้และไม่สามารถถอนออกมาเป็นเงินสดได้ สำหรับแหล่งเงินที่รัฐบาลจะนำมาใช้ในโครงการนี้จะมาจาก เงินงบประมาณ, การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลที่ได้สูงกว่าเป้าหมาย และรวมถึงการหยุด โครงการบัตรสวัสดิการของรัฐ โดยจะใช้จ่ายเงินงบประมาณ 5.6 แสนล้านบาท