เมื่อวันที่ 12 ก.ย. พ.ต.ท.ณัติรุจน์ วัฒนะฉัตรรัตน์ สว.ส.ทล.2 กก.6 บก.ทล. นำกำลังตำรวจทางหลวงจับกุมนายอนุรักษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี ชาวจ.บุรีรัมย์ พร้อมรถกระบะแต่งซิ่ง ยี่ห้อ นิสสัน สีขาว หมายเลขทะเบียน (ป้ายแดง) ม-9999 กรุงเทพมหานคร จับกุมได้ระหว่างทางหลวงหมายเลข 24 กม.154-155 ขาเข้า เขตต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจตราแล้วพบรถกระบะคันดังกล่าว มีลักษณะต้องสงสัยว่าป้ายทะเบียนปลอม จึงได้ส่งสัญญาณเพื่อเรียกให้หยุดและขอทำการตรวจสอบ ก่อนพบว่าป้ายทะเบียนดังกล่าวไม่มีลายน้ำเส้นหยักคาดตามแนวยาว ไม่มีการตอกหมายเลข 9 หลัก บริเวณแผ่นป้ายทะเบียนบริเวณมุมซ้ายล่าง และไม่มีเครื่องหมายราชการกรมขนส่งทางบก (รูปพระมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) ปรากฏบนแผ่นป้ายทะเบียน จึงควบคุมตัวคนขับมาสอบสวน

จากการสอบสวนนายอนุรักษ์ คนขับรถ อ้างว่า ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว และจะไปทำธุระกับแฟน และยอมรับว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากเห็นมีคนโพสต์ขายป้ายแดงผ่านทางเฟซบุ๊ก พร้อมเล่มทะเบียนป้ายแดง ในราคา 2,500 บาท และสามารถเลือกเลขทะเบียนได้ มีความรู้สึกอยากได้เลข 9999 เพราะเชื่อเป็นเลขสิริมงคลและมีความหมายดีเป็นนัยว่า ”มีขุมทรัพย์เพิ่มพูน บารมีพร้อมพรั่ง”

ด้าน พ.ต.ท.ณัติรุจน์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านเป็นประจำว่ามีรถกระบะลักษณะแต่งซิ่งเสียงดัง ควันดำ รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของชาวบ้าน ต่อมา พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท. ผบก.ทล.
ได้มีคำสั่งให้มีการให้ออกสืบสวนติดตามผู้กระทำความผิดบนท้องถนนหลวง โดยเฉพาะการปิดป้ายทะเบียนปลอม จนนำมาสู่การจับกุมดังกล่าว เบื้องต้นตำรวจได้ตั้งข้อหา “ปลอมและใช้เอกสารทางราชการปลอม” ก่อนนำตัวคนขับรถ ส่งพนักงานสอบสวนสภ.ประโคนชัย ดำเนินคดีตามกฎหมาย

“ทั้งนี้จึงอยากจะขอแจ้งเตือนผู้ใช้รถทั่วไปอย่าหลงเชื่อกลุ่มที่อ้างว่าสามารถนำป้ายแดงมาติดรถ เพื่อให้ดูเหมือนเป็นรถใหม่เสมอ แล้วหลอกขายป้ายทะเบียนปลอม เพราะกรมการขนส่งจะไม่มีการขายแผ่นป้ายทางอินเตอร์เน็ต การกระทำความผิดเหมือนกรณีนี้เป็นความอาญาแผ่นดิน ต้องดำเนินคดีอย่างเดียวไม่สามารถเปรียบเทียบปรับได้” พ.ต.ท.ณัติรุจน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างการจับกุมนายอนุรักษ์ ยังได้ยื่นโทรศัพท์ให้ตำรวจชุดจับกุมคุยกับปลายสาย ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้กว้างขวางให้ปล่อยตัว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ทำตาม ก่อนคุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย.