เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวทางยกเลิกเกณฑ์ทหารว่า ต้องทำควบคู่กันไป ระบบสมัครใจและบังคับเกณฑ์ทหารยังคงต้องมีอยู่ แต่ควรไปกระตุ้นให้คนสมัครเยอะขึ้น หากครบตามที่กองทัพต้องการ ก็ไม่ต้องเกณฑ์ ทั้งนี้กองทัพได้ให้ความร่วมมืออยู่แล้ว และทำมาหลายปี แต่เราจะเพิ่มความเร็ว ความแรง เหมือนอินเตอร์เน็ต 5G โดยการสร้างแรงจูงใจพิเศษขึ้นมา ตนสั่งให้กองทัพกลับไปลดตัวเลขทหารเกณฑ์ จากเดิมประมาณ 90,000-100,000 คน ลงอีก และรณรงค์ให้คนสมัครใจ ด้วยการเพิ่มสวัสดิการ เพิ่มเงินเดือน โดยไม่ต้องรบกวนงบประมาณของประเทศ

“หากสามารถลดได้ 10,000 คน เราจะนำงบของจำนวนที่ลดลง ไปเติมเป็นค่าประกอบเลี้ยง ซึ่งปกติจะหักจากเงินเดือนที่ทหารเกณฑ์ จำนวน 3,000 บาท จากที่ได้รับ 10,000 บาท หากสามารถเติมเต็มตรงนี้ ส่งผลให้ทหารเกณฑ์ได้เงินเดือนจริง 10,000 ต่อเดือน เชื่อว่าต่อไปคนมาเกณฑ์ทหาร จะได้รับเงินเดือนเต็ม” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน ยังกล่าวย้ำว่า จะเพิ่มโอกาสให้คนที่มาสมัครใจเป็นทหารเกณฑ์ ได้มีชีวิตที่ดีขึ้นในการประกอบอาชีพ สามารถไปต่อเป็นนักเรียนนายสิบ โดยอยากจะทำให้ค่ายฝึกทหารเกณฑ์ คล้ายโรงเรียนนายสิบ หรือโรงเรียนนายสิบตำรวจ ช่วยสร้างแรงจูงใจได้ ส่วนได้วางกรอบเลิกเกณฑ์ทหารหรือไม่ กองทัพทำมาหลายปีแล้ว ยังไม่สำเร็จ นายสุทิน กล่าวว่า ภายใน 4 ปี จะทำให้สมัครใจเป็นทหาร 100%

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกรณีหากมีทหารถูกพาดพิงว่าอยู่เบื้องหลังธุรกิจสีเทาและผู้มีอิทธิพล จะมีการสั่งการตรวจสอบดูแลควบคู่ไปกับกระทรวงมหาดไทย อย่างไร ว่า มีการตรวจสอบอยู่แล้ว เป็นเรื่องที่เราต้องให้กองทัพกวดขัน ทหารของตัวเองให้อยู่ในแถว ถ้าพบทหารหน่วยใดออกไปทำการแบบนั้น ผู้บังคับบัญชาก็ต้องรับผิดชอบ เรามาจากพลเรือน เราต้องฟังเสียงจากสังคม สังคมเรียกร้อง เราไม่มีทางอื่น เราก็ต้องดำเนินการ.