เมื่อวันที่ 28 ก.ย. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการ พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ นำหมายศาลเข้าตรวจค้นบริษัท 2 แห่งในต.ลําลูกกา อ.ลําลูกกา จ.ปทุมธานี และบริษัทแห่งหนึ่งที่ ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ. ฉะเชิงเทรา พร้อมตรวจยึดของกลางสินค้าประเภทขยะอิเล็กทรอนิกส์ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ จํานวน 1,000 ตัน

พ.ต.อ.ชัชวาล เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวมีการลักลอบนําเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยผิดกฎหมาย ส่งผลเสียทําให้อากาศเกิดมลพิษ จึงได้ยื่นคําร้องต่อศาลเพื่อขอหมายค้นบริษัทฯ ทั้ง 3 แห่ง พร้อมเชิญตัวน.ส.หนึ่งฤทัย และน.ส.สิรภัทร ผู้ดูแลบริษัทมาสอบปากคำรับว่า สินค้าส่วนหนึ่งรับซื้อมาจากประชาชนทั่วไป แต่ไม่สามารถนําหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตํารวจได้

พ.ต.อ.ชัชวาล เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่าบริษัททั้ง 3 แห่ง ยังได้ประกอบกิจการโดยติดตั้งเครื่องจักรไม่ตรงตามที่ได้รับอนุญาต และมีการระบายอากาศเสียจากกระบวนการผลิตโดยไม่ผ่านระบบขจัดมลพิษทางอากาศ ซึ่งมีความผิด ตาม พ.ร.บ.โรงงานฯ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงนําส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. ดําเนินคดีต่อไป