เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ หรือ นายกเบิร์ด นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ร่วมทำโพล “โพลเดลินิวส์ X มติชน : รัฐบาลเศรษฐา ควรแก้ปัญหาอะไร” พร้อมกล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้บริหารท้องถิ่น อยากจะฝากรัฐบาลว่าท้องถิ่นนั้นเป็นด่านหน้าที่จะต้องดูแลแก้ไขปัญหา ให้กับพี่น้องประชาชนที่ผ่านมานโยบายของรัฐบาล ส่งผลกระทบกับการบริหารงานของท้องถิ่น เช่นเรื่องของการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90 เปอร์เซ็นต์ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทำให้ท้องถิ่นมีรายได้ลดลงประมาณ 40,000 ล้านบาท แต่ว่าทางรัฐบาลเองก็ชดเชยให้ไม่มากเท่าไหร่ จึงอยากฝากถึงรัฐบาลให้ความสำคัญการกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่น ในการที่จะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

ที่ จ.ยะลา นายสรรเสริญ จิรรัตนโสภณ นักธุกิจในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เปิดเผยว่า เรื่องแรกอยากให้ท่านนายกฯ เศรษฐา แก้ปัญหาเรื่องปากท้อง ในระดับรากหญ้าก่อนเป็นอันดับแรก เพราะการแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ มาทางด้านรากหญ้ามากกว่า เพราะว่าปากท้องสำคัญ มาวันนี้เรื่องปากท้องเป็นเรื่องสำคัญอันดับ 1 ของประเทศไทยทั่วทุกภูมิภาค แต่จริงๆ แล้ว เร่งแก้ไขปัญหาปากท้องในเรื่องของการเกษตร และเรื่องเศรษฐกิจที่มันหมุนเวียนได้ ไม่ว่าจะเป็นการค้าปลีก หรือภาคธุรกิจในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งตรงนี้เป็นเม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่ประเทศ เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด มันเกิดการหมุนเวียนของ Demand Supply หรือความต้องการซื้อและความต้องการขาย และการหมุนเวียนของเม็ดเงินที่จะนำเข้ามาในประเทศ ทำให้ธุรกิจ ถ้ามันฟื้น รากหญ้าก็จะฟื้นตามไปด้วย ก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นที่ฐานตรงจุดนี้ด้วย

น.ส.ภัทรภร พูลเพิ่ม ชาว จ.พิษณุโลก อาชีพแม่ค้าออนไลน์ กล่าวว่า สิ่งที่อยากได้จากรัฐบาลชุดนี้ แน่นอนว่าถ้าเอามุมกว้างๆ ก่อนก็อยากให้เศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น การค้าการขายคล่องตัว โฟกัสเรื่องปากท้อง ซึ่งอยากให้รัฐบาลเข้ามาควบคุมเรื่องของสินค้าอุปโภค-บริโภคต่างๆ เพราะทุกคนต้องกินต้องใช้ ขึ้นราคาได้ แต่ก็ให้พอไหวกับคนชั้นกลางลงไป ให้เขาได้มีชีวิตอยู่ได้ ส่วนเรื่องของน้ำมันก็อยากให้เข้ามาช่วยควบคุมราคา เพราะน้ำมันก็นับได้ว่าเป็นเรื่องของต้นทุนในการใช้ชีวิตแต่ละวันในสังคมนี้

แม่ค้าออนไลน์ กล่าวอีกว่า ในฐานะที่ตนเองประกอบอาชีพค้าขาย เรื่องของประกันต่างๆ ไม่ต้องพูดถึง เพราะคงไม่มีปัจจัยพอที่จะไปซื้อประกันต่างๆ ได้ สิ่งที่หวังพึ่งก็คือประกันสังคม มาตรา 39 หลังจากลาออกจากงานมา ก็คาดหวังอยากจะมีเงินใช้ในบั้นปลายชีวิตสักก้อน ไม่ต้องเป็นภาระของใคร แต่ช่วง 2-3 ปีมานี้ กระแสของกองทุนประกันสังคมถูกโจมตีหนัก อยากให้รัฐบาลเข้าดูเรื่องของเงินสมทบของกองทุนประกันสังคม ให้ชัดเจน ยุติธรรมกับคนรากหญ้าจะได้เงินสักก้อนใช้บั้นปลายชีวิต