จากกรณีที่มีการพบศพนายวิชิต ชิตวิมาน อายุ 63 ปี อดีตเอกอัครราชทูตประจำกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก นอนเสียชีวิตอยู่ภายในบ้านพัก ซอยวิภาวดีรังสิต 20 เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา ในพื้นที่ สน.สุทธิสาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สุทธิสาร ได้รวบรวมวัตถุพยานต่างๆ ที่เก็บได้จากภายในบ้านที่เกิดเหตุ ทั้งกล่องลังกระดาษที่ใช้ในการอำพรางศพ มีดทำครัวเปื้อนเลือด 2 เล่ม และพยานหลักฐานแวดล้อมอื่นๆ ส่งกองพิสูจน์หลักฐานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อตรวจหาดีเอ็นเอและลายนิ้วมือแฝง นำไปเทียบเคียงกับผู้ก่อเหตุ จนพนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร สามารถขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับที่ 3438/2566 นายไซ เมียต โม สัญชาติเมียนมา อายุ 19 ปี ข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 ถึงความคืบหน้าว่า ภายหลังจากที่พนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร ได้ขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับที่ 3438/2566 ต่อผู้ต้องหาชายรายหนึ่ง อายุ 19 ปี ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เนื่องจากก่อเหตุฆ่านายวิชิต ชิตวิมาน อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน ภายในบ้านของหมู่บ้านชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการนำวัตถุพยานที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับจุดที่พบศพและบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุ ส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบเพิ่มเติมไปแล้วนั้น

คาดปมฆาตกรรมอดีตทูตหวังต่อทรัพย์ ไร้ร่องรอยงัดแงะบ้าน คุมเด็ก 15-17 สอบ!

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยชุดสืบสวนสอบสวนนครบาล 2 ได้มีการลงพื้นที่ตามเส้นทางหลบหนี เพื่อติดตามจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ล่าสุดยืนยันได้ว่า คนร้ายได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอหมายแดง หรือ Red Notice เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี และในเวลา 14.30 น. ของวันนี้ ตนจะเดินทางไปประชุมร่วมกับคณะพนักงานสอบสวนที่ สน.สุทธิสาร เพื่อรับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน เพื่อร่วมกันวางแนวทางคดีต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากที่ฝ่ายสืบสวน สน.สุทธิสาร พร้อมฝ่ายสืบสวน บก.น.2 และฝ่ายสืบสวน บก.สส.บช.น. ได้ดำเนินการตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบ จนเห็นรูปพรรณสัณฐานของผู้ก่อเหตุดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นช่างทาสีภายในบ้านของผู้ตาย แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าคนร้ายมีการติดต่อกับผู้เสียชีวิตช่องทางใด แต่ทางฝ่ายสืบสวนคาดว่าผู้เสียชีวิตเปิดประตูออกมาหาคนก่อเหตุ เนื่องจากในที่เกิดเหตุไม่มีร่องรอยของการงัดแงะประตูทางเข้าบ้าน และคนร้ายน่าจะลงมือก่อเหตุทันที เนื่องจากปรากฏร่องรอยกระเซ็นของเลือดตั้งแต่รั้วบ้านไปถึงชั้น 2 คาดการณ์ว่าผู้เสียชีวิตอาจดิ้นรนหนีตายจากชั้น 1 ไปจนถึงในห้องน้ำ ซึ่งภายในบ้านมีกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพไว้ได้อย่างชัดเจน.