วันนี้ (10 ต.ค. 2566) โอเลก วิชเนียคอฟ กงสุลอิสราเอลประจำภูมิภาคตะวันตกของยูเครน ได้แบ่งปันเรื่องราวที่น่าเศร้าของสองสามีภรรยาชาวอิสราเอลผู้กล้าหาญ ผ่านเฟซบุ๊กของเขา

อาดาร์ และ อิตัย เบอร์ดิชิฟสกี สองสามีภรรยาซึ่งมีบ้านพักอยู่ในนิคมอาซา ทั้งคู่เคยเป็นทหารในกองทัพอิสราเอลและมีอาวุธติดบ้าน

เมื่อกองกำลังของกลุ่มฮามาสบุกเข้ามาในพื้นที่ละแวกบ้านของพวกเขา สองสามีภรรยารีบนำตัวลูกฝาแฝดวัย 10 เดือนของพวกเขาไปซ่อนไว้ในห้องหลบภัยในบ้าน ซึ่งเป็นห้องที่ทุกบ้านและอาคารต้องสร้างไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน เมื่อมีการทิ้งระเบิด ตามกฎหมายของอิสราเอล 

อาดาร์ และ อิตัย เบอร์ดิชิฟสกี

จากนั้นทั้งคู่ก็ออกมารอเผชิญหน้ากับกองกำลังกลุ่มฮามาสในบ้าน เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของกลุ่มทหารฝ่ายตรงข้าม ไม่ให้ค้นหาตัวลูกทั้งสองของพวกเขาจนเจอ

อาดาร์ และ อิตัย สังหารกองกำลังกลุ่มฮามาสได้ทั้งหมด 7 คน แต่พวกเขาก็เสียชีวิตจากการต่อสู้เช่นกัน

ลูก ๆ ของพวกเขายังคงซ่อนตัวอยู่ในห้องนิรภัย จนกระทั่งลุงและตาของเด็กฝาแฝดทั้งสองมาตามหาตัวหลาน ๆ จนพบในอีก 13 ชม. ต่อมา

วิชเนียคอฟ ระบุว่า ตอนนี้เด็กทั้งสองคนปลอดภัยดีแล้ว พี่ชายของ อิตัย และพ่อของ อาดาร์ เป็นผู้ค้นหาจนเจอเด็กทั้งคู่ในที่สุด หลังจากที่พวกเขาเองก็ต่อสู้กับกองกำลังฮามาสก่อนหน้านั้นเป็นเวลานานหลายชั่วโมง จนไม่สามารถติดตามหาญาติและครอบครัวของพวกเขาเอง แต่ก็ช่วยชีวิตประชาชนคนอื่น ๆ ไว้ได้หลายสิบคน

กองกำลังกลุ่มฮามาสเริ่มบุกโจมตีประชาชนและทหารในเขตพื้นที่ของอิสราเอล รวมทั้งยิงมิสไซล์จากฉนวนกาซาไปยังเขตอิสราเอล ตั้งแต่เช้าวันที่ 7 ต.ค. 2566 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอล ไม่ต่ำกว่า 800 คน และได้รับบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 2,500 คน 

ที่มา : Ukrayinska Pravda

เครดิตภาพ : Facebook / Oleh Vyshniakov