ทำเอาชาวเน็ตถึงกับฮือฮาเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่เว็บไซต์ต่างประเทศ “odditycentral” ได้เผยเรื่องราวของอาเบะจัง ร้านเนื้อหมูเสียบไม้อันโด่งดังในย่านช้อปปิ้งของโตเกียว เพิ่งถูกนำเสนอในรายการโทรทัศน์ยอดนิยมของญี่ปุ่น โดยเผยให้เห็นว่าหนึ่งในเคล็ดลับสู่ความสำเร็จคือหม้อใส่ซอสหมูเสียบไม้จุ่ม ซึ่งรอบนอกเคลือบไปด้วยน้ำสีน้ำตาลสีเหนียวๆ

โดยเจ้าของรุ่นที่สามหม้อน้ำจิ้มนี้ ไม่เคยได้รับการทำความสะอาดในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแทนที่จะทำความสะอาดขวดซอสทุกวันหลังจากปิดร้าน แต่พนักงานของอาเบะจังจะราดซอสเพิ่มเติมลงบนซอสที่เหลือของวัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความหอมมากขึ้น

สำหรับร้าน Abe-chan ก่อตั้งในปี 1933 โดยคุณปู่ของเจ้าของคนปัจจุบัน และขวดซอสก็มีมาตั้งแต่สมัยแรกๆ ซึ่งทุกคนต่างสืบทอดธรรมเนียมการเติมซอสโดยไม่ต้องทำความสะอาดหม้อ ซึ่งเจ้าของคนปัจจุบันก็เชื่อมั่นว่า มันมีส่วนช่วยให้ธุรกิจครอบครัวประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ในระหว่างการออกอากาศของทางรายการ ได้มีการถามผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งหนึ่งในได้ระบุว่า หากซอสได้รับความร้อนนานพอ ก็ไม่น่าจะเกิดอันตรายจากการปนเปื้อนของแบคทีเรียได้ นอกจากนี้ จากการทดลองโดยเติมน้ำสะอาดลงในภาชนะที่เต็มไปด้วยน้ำสีดำ 365 ครั้ง แสดงให้เห็นว่าน้ำดั้งเดิมส่วนใหญ่แทบจะไม่หลงเหลืออยู่อีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @odditycentral