เมื่อวันที่ 22 ต.ค. บริเวณฝั่งตรงข้ามรพ.ตำรวจ ฝั่งถนนพระรามที่ 1 กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่าย คปท. ทนายนกเขา นิติธร ล้ำเหลือ และนายนัสเซอร์ ยีหมะ รวมตัวทวงคืนความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมไทยและจะขอเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นดี โดยอยู่ระหว่างการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำ ที่อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา รพ.ตำรวจ เนื่องจากป่วยด้วย 4 โรครุมเร้า ได้แก่ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด พังผืดในปอด ความดันโลหิตสูง และกระดูกสันหลังเสื่อม

โดยเบื้องต้นได้ส่งตัวแทนไปเจรจาเพื่อขอเข้าเยี่ยมนายทักษิณ โดยมี พ.ต.ท.ณัฐกิตติ์ ปิ่นทองดี รอง ผกก.ป.สน.ปทุมวัน พร้อมด้วย ตำรวจเวรอำนวยการ รพ.ตำรวจ พูดคุยกับตัวแทนกลุ่มเครือข่าย คปท. ให้เวลา 10 นาที เพื่อให้ตำรวจให้คำตอบ

จากนั้นเวลา 15.30 น. นายนิติธร หรือ ทนายนกเขา ได้เดินข้ามไปทวงถามคำตอบ ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า การมาในวันนี้เป็นการรวมกลุ่มเพื่อมาสอบถามอาการของนายทักษิณว่าขณะนี้ป่วยอยู่ในระดับใด ปกติสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือไม่ เพื่อที่จะนำไปประเมินว่าควรจะพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจหรือกลับไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

ส่วนการสอบถามเรื่องของการทำบัตรนักโทษของนายทักษิณนั้น นายนิติธร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ที่มาพูดคุยด้วยก็ตอบว่าไม่รู้ และบอกให้ไปถามที่กรมราชทัณฑ์อีกครั้ง

ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องพบตัวนายทักษิณ เนื่องจากมีความเคารพในสิทธิ์ผู้ป่วย เพราะการเดินทางมาในครั้งนี้ เพียงแค่ต้องการความชัดเจนของสังคม

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้รับการยืนยันว่าได้ประสาน ผอ.ใหญ่ รพ.ตำรวจแล้ว แต่จะให้เข้าพบได้กี่โมงนั้น ขึ้นอยู่กับทาง ผอ. และจะให้ใครเข้าพบบ้างขึ้นอยู่กับดุลยพินิจเช่นเดียวกัน การจะให้เข้าไปทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ เพราะจะเป็นการรบกวนผู้ป่วยคนอื่น

ด้านมาตรการรักษาความปลอดภัย ได้สั่งการให้ตำรวจสน.ปทุมวัน มาดูแลความปลอดภัย บริเวณประตูเข้า-ออก ฝั่งห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีเจ้าหน้าตำรวจดูแลความปลอดภัย 20 นาย