เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 26 ต.ค. ที่เรือนจำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่เรือนจำได้นำตัว นายเดเนียล เจโรนีโม ซานโช บอลชาโดร์ หรือนายแดเนียล เจโรนีโม ซานโช บอลชาโดร์ อายุ 29 ปีเศษ สัญชาติสเปน จำเลยคดีฆ่าหั่นศพที่เกาะพะงัน ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง หมายเลขทะเบียน 1 นง 7155 กรุงเทพมหานคร เดินทางมายังศาลจังหวัดเกาะสมุย ตามที่ศาลจังหวัดเกาะสมุยกำหนดนัดสอบคำให้การจำเลย โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพบริเวณจุดที่จำเลยลงจากรถ

ขณะเดียวกัน นายโรดอลโฟ ซานโช บิดาของจำเลย ซึ่งเป็นนักแสดงชื่อดังของประเทศสเปน เดินทางมายังศาลจังหวัดเกาะสมุย พร้อมด้วยล่ามแปลภาษา เพื่อร่วมรับฟังการสอบคำ นายแดเนียล เจโรนีโม ลูกชายที่ก่อคดีสะเทือนขวัญฆ่าหั่นศพนายเอดวิน มิเกล (Mr.Edwin Miguel) อายุ 44 ปี สัญชาติโคลอมเบีย คู่ขาแบบรักเพศเดียวกัน โดยเจ้าหน้าที่ศาลได้ตรวจกระเป๋าอย่างละเอียดก่อนอนุญาตให้เข้ารับฟังภายในห้องพิจารณาบัลลังก์ 1 ศาลจังหวัดเกาะสมุย

ในการนัดสอบคำให้การจำเลยครั้งนี้ พนักงานอัยการจังหวัดเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายแดเนียล เป็นจำเลยต่อศาลจังหวัดเกาะสมุย ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ลอบฝัง ซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพ หรือชิ้นส่วนของศพเพื่อปิดบังการเกิด การตาย หรือเหตุแห่งการตาย หรือทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย ทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ ซึ่งเอกสารของผู้อื่น ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 33, 91, 188, 199, 288, 289 โดยศาลจังหวัดเกาะสมุย ประทับฟ้องคดีเป็นหมายเลขดำ ท.118/2566 และกำหนดนัดสอบคำให้การจำเลย โดยศาลได้เลื่อนสอบปากคำจากเวลา 09.00 น. ไปเป็นเวลา 13.30 น. เนื่องจากนายแดเนียล จำเลยในคดีนี้ได้ร้องขอล่ามแปลภาษาสเปนต่อศาล

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเหตุการณ์สยองขวัญชาวเกาะพะงัน และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เกิดขึ้นบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 66 ได้พบชิ้นส่วนมนุษย์ถูกหั่นยัดใส่ถุงขยะสีดำ ภายในศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลตำบลเกาะพะงัน หมู่ 4 ต.เกาะพะงัน ซึ่งชิ้นส่วนมนุษย์ เพศชาย ถูกตัดส่วนขาและลำตัวออก โดยชิ้นเนื้อดังกล่าว ถูกตัดตั้งแต่บริเวณเอว ขาทั้งสองข้างก็ถูกตัดออก ใส่อยู่ในถุงขยะสีดำ อยู่ภายในถุงพลาสติกสีเขียว บรรจุในกระสอบปุ๋ยอีกชั้น ถูกรถบรรทุกขยะนำมาเทไว้บนลานปูนสำหรับคัดแยกขยะ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้จัดกุมตัวนายแดเนียล พบว่าเป็นผู้ไปซื้อถุงขยะ มีด และอุปกรณ์ที่ใช้ก่อเหตุจากร้านสะดวกซื้อบนเกาะพะงัน จากพยานหลักฐานต่างๆ ทำให้นายแดเนียล ยอมรับสารภาพว่า ชิ้นส่วนมนุษย์ที่พบเป็นของนายเอดวิน มิเกล โดยตนเองเป็นผู้ลงมือฆ่าและแยกชิ้นส่วนจริง.