นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปี 2566 ปรับลดลงมา 16% แต่การปรับตัวลงไม่ได้ลดลงในทุกอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มธนาคารจากช่วงต้นปีปรับตัวลงมาแค่ 1.73% กลุ่มแฟชั่น 3.59% กลุ่มเฮลท์แคร์ 4% และกลุ่มไอซีที 8% ขณะที่นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยออกมาแล้วตั้งแต่ต้นปี66 ถึงปัจจุบัน (25 ต.ค.66) ประมาณ 70,000 ล้านบาท แต่สังเกตได้ว่าบางอุตสาหกรรมต่างชาติถือครองเพิ่มขึ้น เข่น กลุ่มเทคโนโลยี บริการ และบางอุตสาหกรรมลดลงขึ้นอยู่กับปัจจัยความน่าสนใจของอุตสาหกรรมนั้นๆ 

“ตลาดหุ้นไทยดูในภาพรวมค่อนข้างเข้าใจลำบาก ต้องดูเป็นแต่ละอุตสาหกรรม เป็นรายเซ็กเตอร์ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างไม่ว่าจะเป็นในส่วนของดัชนีหรือการถือครองของนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากการถือครองของนักลงทุนต่างชาติค่อนข้างที่จะมีผลกระทบต่อตัวดัชนีในการเคลื่อนไหวค่อนข้างสูงในช่วงหลัง” 

อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้ตลาดหุ้นไทยติดลบมากกว่าตลาดหุ้นอื่นๆ แต่ไม่ใช่ตลาดเดียวที่ดัชนีปรับตัวลง เพราะทั่วโลกปรับตัวลงไปพร้อมๆกัน สาเหตุหลักๆ มาจากภาวะสงครามและการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนไปในระยะยาว