สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ประกาศการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งแรก นับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว โดยความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ คือการปลดนางซูเอลลา บราเวอร์แมน พ้นจากตำแหน่ง รมว.มหาดไทย

นางซูเอลลา บราเวอร์แมน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังบราเวอร์แมน วัย 43 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของปีกฝ่ายขวาในพรรคอนุรักษนิยม เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ เดอะ ไทม์ส กล่าวว่า ตำรวจ “สองมาตรฐาน” ด้วยการใช้มาตรการ “เบาบางมากกว่า” กับผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุนปาเลสไตน์ เมื่อเทียบกับการจัดการกับผู้ประท้วงสนับสนุนอิสราเอล ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการที่ “แข็งกร้าวกว่ามาก”


ทั้งนี้ บราเวอร์แมนกล่าวหลังพ้นจากตำแหน่ง ว่าการได้ดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทยของสหราชอาณาจักร เป็นเกียรติสูงสุดในชีวิต และเธอ “จะเปิดใจมากกว่านี้เมื่อถึงเวลาเหมาะสม” ท่ามกลางรายงานว่า ซูแน็กและแกนนำพรรคอนุรักษนิยมไม่ทราบมาก่อน ว่าบราเวอร์แมนจะเขียน และส่งให้สื่อตีพิมพ์บทความลักษณะนี้

นายเจมส์ เคลฟเวอร์ลี


ขณะที่บุคคลซึ่งจะมาดำรงตำแหน่งแทนบราเวอร์แมนนั้น ซูแน็กย้ายนายเจมส์ เคลฟเวอร์ลี จาก รมว.การต่างประเทศ ให้มาทำหน้าที่แทน และเรียกเสียงฮือฮา ด้วยการแต่งตั้งนายเดวิด คาเมรอน อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศคนใหม่


คาเมรอน วัย 57 ปี เคยดำรงตำแหน่งผู้นำสหราชอาณาจักร ระหว่างปี 2553-2559 ลาออกจากตำแหน่งหลังการลงประชามติเบร็กซิต ซึ่งนำไปสู่การที่สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรก ที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)


หลังจากนั้น คาเมรอนไม่ปรากฏตัวต่อสื่อมากนัก และเคยกล่าวว่า ยังคงมีจุดยืนและทัศนคติที่เห็นต่างกับซูแน็กในหลายเรื่อง อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวยังคงเชื่อมั่นว่า ซูแน็ก วัย 43 ปี ยังคงมีศักยภาพในการทำหน้าที่ผู้นำสหราชอาณาจักร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES