กรณีพบศพนายชูเชียง เฉิน อายุ 48 ปี ชาวไต้หวัน สภาพปากถูกพันด้วยสก็อตเทปใสหลายรอบ มือ 2 ข้างถูกมัดไพล่หลังด้วยเชือกฟางและสก็อตเทปใสคาดด้วยเข็มขัดมัดรอบตัว หน้าแข้งถูกรัดด้วยเข็มขัด ข้อเท้าถูกมัดด้วยสก็อตเทปใสหลายรอบ เหนือคิ้วขวาถูกตีด้วยของแข็งมีบาดแผลฉกรรจ์ ผ้าปูที่นอนเปื้อนเลือด และมีผ้าขนหนูเปื้อนเลือดที่พื้นอีก 2 ผืน ในห้องเกิดเหตุพบตู้เซฟขนาดย่อม 2 ตู้ วางอยู่บนพื้น กระเป๋าเดินทาง 2 ใบ เหตุเกิดภายห้องพักในคอนโดฯ แห่งหนึ่ง ในซอยอุดมสุข 17 แขวงและเขตบางนา กรุงเทพฯ พื้นที่ สน.บางนา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ช็อกพบศพหนุ่มไต้หวันถูกฆาตกรรม ‘มัดมือ-เท้า’ คอนโดฯหรูย่านอุดมสุข

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 พ.ย. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง รอง ผบช.น. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.วิทวัส ชินคำ ผบก.น.5 พล.ต.ต.ประสาธน์ เขมะประสิทธิ์ ผบก.ตม.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนนครบาล บก.น.5, สน.บางนา, บช.ท่องเที่ยว และตม.1 สตม. จับกุมตัว นาย แซวอ ลิง แปร่ หรือเจนซี่ (ZWE LIN PYAE) อายุ 21 ปี ชาวเมียนมา ตามหมายจับของศาลอาญาพระโขนง ที่ จ.696/2566 ลงวันที่ 17 พ.ย.66 และ นายจอห์น แอบอน อายุ 40 ปี (John Agbor) ชาวแคเมอรูน ตามหมายจับของศาลอาญาพระโขนง ที่ จ.697/2566 ลงวันที่ 17 พ.ย.66 ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โดยจับกุมนายเจนซี่ ได้ที่อพาร์ตเมนต์ ย่านถนนราชปรารภ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ส่วนนายจอห์น จับกุมได้ที่บริเวณถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตบางนา กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากหลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการให้ บช.น. เร่งรัดสืบสวนและจับกุมคนร้ายโดยเร็ว ต่อมาชุดสืบสวนนครบาล สืบ บก.น.5 สน.บางนา และ ตม.1 ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด ก่อนเกิดเหตุพบว่ามีนายเจนซี่ สัญชาติเมียนมา ผู้ต้องหาคนแรกเข้าไปในห้องผู้ตาย และมีบุคคลอื่นด้วย ลักษณะเดินเข้า-ออก ระหว่างห้องชั้น 6 กับห้องชั้น 5 ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า นายเจนซี่ อยู่ในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ถนนราชปรารภ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ จึงไปตรวจสอบก่อนเชิญตัวมาที่ สน.บางนา

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายเจนซี่ ให้การภาคเสธว่า ได้สมัครงานผ่านทางออนไลน์ ซึ่งมีการโพสต์หาคนสนใจทำงานสอดแนม สะกดรอย ถ่ายรูป จากหญิงไทยคนหนึ่ง โดยนัดหมายกันที่ร้านกาแฟ ห้างดังแถวฝั่งธนบุรี โดยร่วมก่อเหตุกับชายคนผิวสี คือนายจอห์น และชาวยุโรปผิวขาว รวม 3 คน เพื่อเอาทรัพย์สินของผู้ตาย โดยมีหญิงไทย ขอสงวนชื่อสกุลจริงไว้ก่อน ชาว จ.ราชบุรี อายุ 34 ปี เป็นผู้สั่งการพร้อมให้ข้อมูลว่าผู้ตายมีทรัพย์สินจำนวนมาก และมีประวัติอาชญากรรม จึงไปเปิดห้องพักอีกชั้นเพื่อเฝ้าติดตามพฤติกรรมของผู้ตาย กระทั่งวันที่ 16 พ.ย. เวลาประมาณ 01.00 น. นายเจนซี่ นายจอห์น และชาวตะวันตก อีก 1 ราย ยังไม่ทราบชื่อและสัญชาติอยู่ระหว่างหลบหนี เข้าไปในห้องพักของผู้ตาย โดยชาวตะวันตกเป็นคนจับผู้ตายให้นายเจนซี่ จับมัดด้วยเทป และเข็มขัด ส่วนนายจอห์น มีหน้าที่ดูต้นทางด้านหน้าประตู จากนั้นรื้อค้นหาทรัพย์สิน แต่ไม่พบเงิน จึงนำเอาเครื่องคอมพิวเตอร์แบบโน้ตบุ๊ก และโทรศัพท์หลบหนีไป โดยอ้างว่าก่อนออกจากห้อง ผู้ตายยังไม่เสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนนายจอห์น ให้การปฏิเสธ โดยให้การว่าเป็นครูสอนภาษา ไม่มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ในแนวทางการสืบสวนพบว่ายังมีผู้ร่วมก่อเหตุอีก 2 รายคือชายผิวขาวชาวตะวันตก ไม่ทราบสัญชาติ ซึ่งปรากฏตามภาพวงจรปิด ซึ่งได้มีการประกาศตามจับตัวตามหมายจับไปแล้ว ส่วนอีก 1 คน เบื้องต้นทราบว่าเป็นหญิงไทย ชาว จ.ราชบุรี อายุ 34 ปี ซึ่งเป็นบุคคลที่ผู้ต้องหาชาวเมียนมา ให้การซัดทอด อ้างว่าเป็นผู้จ้างวานให้ลงมือก่อเหตุดังกล่าว

พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจเนื่องจากมีชาวต่างชาติเสียชีวิต ชุดสืบสวน บช.น.ร่วมกับ บก.น.5 และ สน.บางนา ได้ลงพื้นที่แกะรอยจากพยานหลักฐานและกล้องวงจรปิดจนทราบตัวผู้กระทำผิดทั้งหมด ตอนนี้สามารถออกหมายจับบุคคล 3 คน เป็นชาวเมียนมา 1 คน ชายชาวแคเมอรูน 1 คน และสามารถควบคุมตัวได้แล้ว ส่วนชายชาวต่างชาติอีกรายยังไม่ทราบสัญชาติอยู่ระหว่างติดตามตัว เบื้องต้นพฤติการณ์การกระทำความผิดจากที่เกิดเหตุ พบว่ามีพยานหลักฐานยืนยันว่า ทั้งหมดเข้าไปรุมทำร้ายจนชาวไต้หวันเสียชีวิตใน สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกี่ยวกับทรัพย์สินของผู้ตาย เพราะมีทรัพย์สินบางอย่างของผู้ตายสูญหาย จึงสั่งการให้ชุดสืบสวนดูในเรื่องของสาเหตุอื่นๆ ประกอบด้วยเพื่อให้ข้อมูลปรากฏชัดเจน

พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่ผู้ต้องหาชาวเมียนมา อ้างว่าได้รับว่าจ้างจากเฟซบุ๊ก ประเด็นนี้เป็นสิทธิของผู้ต้องหา แต่เมื่อควบคุมตัวได้แล้ว ก็ต้องสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐานจากคำให้การ และจากข้อมูลอื่นมาประกอบกัน ส่วนที่จะซัดทอดไปถึงบุคคลอื่นนั้น ก็ต้องนำข้อมูลดังกล่าวไปสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม แต่เชื่อมั่นว่าจะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดได้ ส่วนไทม์ไลน์ของผู้เสียชีวิตชาวไต้หวัน พบว่าเข้ามาในเมืองไทยหลายครั้ง และครบ 15 วันจะเดินทางกลับประเทศไต้หวัน ส่วนในเรื่องของอาชีพที่ชัดเจนของผู้เสียชีวิตจะต้องประสานไปยังทางการไต้หวัน เพื่อตรวจสอบในเรื่องของการประกอบธุรกิจ แต่เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีการประกอบธุรกิจในประเทศไทย อาจเข้ามาทำการค้า โดยมาแบบนักท่องเที่ยว เช่นเดียวกับเรื่องของประวัติอาชญากรรมผู้เสียชีวิตที่มีต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการโดยได้ให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 1 ประสานข้อมูลไปยังทางการประเทศไต้หวัน

ส่วนที่มีข้อมูลว่ามีหญิงชาวจังหวัดราชบุรีเกี่ยวข้อง และมีข้อมูลว่าผู้ต้องหาซัดทอดว่าเป็นผู้สั่งการนั้น พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ กล่าวว่า ในประเด็นนี้ยังไม่อยากให้เชื่อมโยงไปถึง ต้องรอสืบสวนจนพบข้อมูลหลักฐานก่อน ซึ่งขอสงวนข้อมูลเรื่องนี้ไว้ก่อน ขณะที่เรื่องของตู้เซฟของผู้เสียชีวิตได้ประสานให้ผู้เชี่ยวชาญพร้อมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าร่วมตรวจสอบและเปิดตู้เซฟ เพื่อว่ามีทรัพย์สินหรือเอกสารใด ที่จะเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเสียชีวิต ส่วนข้อมูลที่ผู้เสียชีวิตฝากตู้เซพไว้กับเพื่อนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน แต่การตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบว่ามีทรัพย์สินผู้เสียชีวิตบางส่วนสูญหายไปประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเสียชีวิตครั้งนี้ด้วยหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างการสืบสวน และยังต้องตรวจสอบทรัพย์สินรายการอื่นเพิ่มเติมอีกด้วย

ส่วนเรื่องของสภาพศพผู้เสียชีวิต และร่องรอยบาดแผลต่างๆ อยู่ระหว่างรอให้แพทย์นิติเวชตรวจชันสูตรเพื่อระบุสาเหตุและร่องรอยบาดแผลที่ชัดเจน พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ กล่าว.